เผยผลการใช้กล้อง CCTV จับหมวกกันน๊อคในเขตเมือง ออกหมายเรียกไปแล้ว ทั้งหมด 320 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.ย.60 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หน.ปภ.จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการติดตามผลการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 3 ที่ โรงแรมเมอร์เคียว โดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงาน ทั้งในส่วนภาครัฐ-เอกชน เข้าร่วม เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงาน ด้านความปลอดภัยทางถนน ที่แต่ละหน่วยงานได้ดำเนินการไว้ เพื่อนำแนวทางที่ได้ เสนอเข้าเป็นแผนในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่นในปีถัดไป

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศให้การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ และมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน โดยมีเป้าหมายตามแผนแม่บทความปลอด ภัยทางถนน พ.ศ. 2552-2555 เป็นกรอบวางทิศทางและกำหนดมาตรการ ด้านความปลอดภัยทางถนนของประ เทศไทย เรียกว่า “มาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร.” และกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานไว้ 5 ด้าน (5E) ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ได้แก่

ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมาสุรา ตัดหน้ากระชั้นชิด และแซงรถผิดกฎหมาย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยนำนโยบายรัฐบาลมาจัดทำแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ มาตรการ และแผนงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายชัดเจน และมีทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ โดยมีการบริ หารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน

ด้าน หน.ปภ.จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น กล้อง CCTV เริ่มตรวจปรับตามโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มนำร่องไปแล้วในเขต ทน.เชียงใหม่ ซึ่งผลจากการดำเนินการผ่านไป 8 วัน มีตรวจจับและออกหมายเรียกไปแล้วทั้งหมด 320 ราย ส่วนเรื่องด้านถนน ได้รับนโยบายจาก ผวจ.เชียงใหม่ หลายภาคส่วนก็ได้เร่งดำเนินการแก้ไข อาทิ หลวงการทางหลวงได้พยายามที่จะสร้างความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันถนนลื่น โดยการปูพื้นถนนใหม่เพื่อเพิ่มความหนืด มีการขยายช่องทาง และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางถนนที่เป็น 4 เลนน์ ให้มีเกาะกลาง ได้แก่

เส้นดอยสะเก็ดที่มีอุบัติเหตุเกิดบ่อยครั้ง นอกจากจะมี Speed Camera ที่ไว้ตรวจจับความเร็วแล้ว ต่อไปถนนเส้นนี้จะมีกลางถนนที่เป็นแบบริเอ่อ หรือเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน นอกจากนี้ ทางขนส่ง จ.เชียงใหม่ ยังได้ออกมาตรการแอลกอฮอล์ 0 % ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ผ่านมายังไม่มีอุบัติเหตุรถขนส่งสาธารณะเกิดขึ้นมา ตลอดจน การทำ MOU สร้างจิตสำนึกในการสวมหมวกนิรภัยให้กับเยาวชน กำลังเริ่มในระยะที่ 3 ในระดับมัธยม ศึกษา โดยก่อนหน้านี้ได้เริ่มในระดับส่วนราชการ และระดับสถาบันอุดมศึกษา

โดยคณะทำงานที่ได้บูรณากับทุกภาคส่วนพร้อมกับภาคีเครือข่าย ที่จะต้องมาร่วมกันหามาตรการด้านความปลอดภัยลดอุบัติเหตุทางถนนที่จะสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้ปี 2554 – 2563 ตั้งเป้าหมายลดอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากรแสนคนในปี 2563 โดยกำหนดให้ประเทศ ไทยดำเนินงาน เพื่อการเป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น