โชว์สุดยอดกาแฟเชียงราย แหล่งปลูกที่ดีที่สุดในไทย

เชียงรายนำสุดยอดกาแฟอาราบิก้าจากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดในเมืองไทย ออกโชว์ในงาน Chiang Rai ASEAN Coffee & Tea 2017 ตอกย้ำศักยภาพการเป็นแหล่งผลิตกาแฟระดับโลกของไทยด้วยกาแฟอาราบิก้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในระดับสากลจากสหภาพยุโรปและกาแฟเกอิชา กาแฟชั้นเลิศของโลกที่นำมาปลูกและได้ผลผลิตดีที่ดอยช้าง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน Chiang Rai ASEAN Coffee&Tea 2017 ว่าจังหวัดเชียงรายได้สืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ให้นำเมล็ดกาแฟไปส่งเสริมให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงในภาคเหนือปลูก เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นแก้ปัญหายาเสพติด และการตัดไม้ทำลายป่า จนสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ชุมชนชาวเขา และทำให้กาแฟกลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย ทางจังหวัดเชียงรายได้กำหนดให้กาแฟและชาเป็นพืชยุทธศาสตร์ที่สำคัญ พร้อมส่งเสริมและผลักดันให้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลางการผลิตกาแฟอาราบิก้าและชาของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันเชียงรายถือเป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิก้าที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของไทย และมีชื่อเสียงระดับโลก

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่นำมาซึ่งความอยู่ดีกินดีของราษฎรชาวเขาบนพื้นที่สูง และส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านกาแฟและชาของไทยจนกาวสู่ระดับสากลนี้ จังหวัดเชียงรายจึงกำหนดจัดงานเทศกาลกาแฟและชา Chiang Rai ASEAN Coffee&Tea 2017 ขึ้น เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงถึงศักยภาพการผลิตกาแฟของจังหวัดเชียงรายที่ได้ดำเนินรอยตามแนวพระราชดำริจนประสบความสำเร็จอย่างสูงในปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด “สานต่องานที่พ่อสร้าง” โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม–3 กันยายน2560ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร

ในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการ “ตามรอยที่พ่อสร้าง” นำเสนอภาพประวัติการทรงงานด้านกาแฟของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการ “กาแฟของพ่อ จากเชียงรายสู่สากล” และนิทรรศการแสดงศักยภาพการผลิตกาแฟของจังหวัดเชียงราย จากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบนดอยสูงกว่า 20 ดอย พร้อมแนะนำ “Coffee Tour” เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรแนวใหม่เอาใจคนรักกาแฟและชาโดยเฉพาะ พร้อมการจัดแสดงและชิมสุดยอดกาแฟต่างๆ อาทิ กาแฟจากป่าธรรมชาติ กาแฟที่ได้รับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ระดับโลกของไทยคือกาแฟดอยช้างและกาแฟดอยตุง นอกจากนี้ยังมีกาแฟ “เกชา” หรือ “เกอิชา” (Gesha/Geisha) ซึ่งเป็นกาแฟอาราบิกาชั้นเลิศของโลก สายพันธ์จากประเทศเอธิโอเปีย ที่นำมาปลูกบนดอยช้างและให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งกาแฟเกอิชานั้นเป็นกาแฟที่ให้รสอ่อนไม่ขม รสชาติจะออกหวานคล้ายส้ม และให้กลิ่นอ่อนของผลไม้ นอกจากนี้ยังมีการแจกต้นกาแฟ และกิจกรรมให้ดื่มกาแฟฟรี จำนวน 9,999 แก้ว น้อมถวายเป็นพระราชกุศล และการฝึกอบรมด้านกาแฟฟรีอีกด้วย

ในงานจะได้พบกับสุดยอดกาแฟอาราบิก้าของเมืองไทย จากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดและมีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟอาราบิก้าหลากหลายแบรนด์ในงาน Chiang Rai ASEAN Coffee & Tea 2017 ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน 2560 ณ บริเวณชั้น Gควอเทียร์ อเวนิว ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร

ร่วมแสดงความคิดเห็น