ชาวบ้านจับลิงมาเลี้ยง สุดท้ายทนความดุร้ายไม่ไหว ต้องส่งกลับธรรมชาติ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 ก.ย. นายพงษ์ศักดิ์ วุฒิสาร หัวหน้าสายตรวจ พื้นที่บูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้เข้าช่วยเหลือลิงกัง เพศเมียอายุ 7 ปี โดยใช้ลูกดอกอาบยาสลบยิงเพื่อให้มันหมดสติหายจากอาการดุร้ายก่อนจะให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนานำตัวมันขึ้นรถเคลื่อนย้ายไปไว้ที่คลินิกสัตว์ป่าของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16

ทางด้าน นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หัวพื้นที่บูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนาเปิดเผยว่าได้รับแจ้งจาก นายสวัสดิ์ เกิดอ้าย กำนัน ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ว่ามีชาวบ้านคือนายคำมูล จี๋คำ บ้านเลขที่ 208 ม.7 ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จะส่งมอบสัตว์ป่าคุ้มครอง ลิงกัง อายุ 7ปี เพศเมีย จำนวน 1 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปดูแลรักษาหรือนำไปปล่อยในป่าโดยก่อนหน้านี้นายคำมูลได้เข้าป่าไปพบลิงกังตัวนี้ตั้งแต่เล็กๆจึงได้นำกลับมาบ้านเพื่อเลี้ยงด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนกระทั่งลิงโตขึ้นมันเริ่มมีความดุร้ายจึงนำมันไปขังในกรงเพราะเกรงว่าจะออกมาทำร้ายชาวบ้าน นอกจากนี้เกรงว่าจะความผิด จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มารับไปปล่อยป่าธรรมชาติเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คลินิกสัตว์ป่าส่วนอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 เชียงใหม่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ามารับไปดูแลรักษา ตรวจสภาพ ตรวจเลือดและ ฉีดยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับดูพฤติกรรม จนกว่าลิงกังตัวนี้จะปรับตัวและช่วยเหลือตัวเองได้หลังจากนั้นก็จะนำมันไปปล่อยคืนสู่ป่าตามธรรมชาติ

นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ฝากแจ้งเตือนประชาชนหากพบสัตว์ป่าที่พลัดหลง หรือเจอในป่าขอความร่วมมือประชาชนอย่าได้นำมาเลี้ยงเพราะสัตว์บางชนิดมีความดุร้ายหากหลุดออกไปอาจไปทำร้ายชาวบ้านได้ดังนั้นถ้าใครพบเห็นสัตว์ป่าก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หากใครฝ่าฝืนลักลอบนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงนั้น ผู้ครอบครอง(ผู้เลี้ยง) จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ร่วมแสดงความคิดเห็น