ผลประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2559 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อยู่ในระดับ“ดี”

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน ประจำปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2560 โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดี กล่าวต้อนรับคณะกรรมการตรวจการประเมินฯและรายงานผลการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัย ชั้น 5 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้กำหนดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน ซึ่งการประกันคุณภาพการศึกษาถือเป็นกลไกหลักในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในรอบปีการศึกษา 2559 (1 สิงหาคม 2559 – 11 มิถุนายน 2560) เป็นการนำผลการประเมินคุณภาพและข้อเสนอแนะที่ได้รับในการศึกษาที่ผ่านมา มาพัฒนา ปรับปรุง และผลักดันการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยให้เกิดการพัฒนาและเกิดประโยชน์ทางการศึกษา มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตรงตามวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับพัฒนกิจของคณะ และเชื่อมโยงกันในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพตามเกณฑ์การตรวจประเมินคุณภาพภายในที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ”
โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์กัลณกา สาธิตธาดา สังกัดมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็น ประธานกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีการศึกษา 2559 ร่วมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มากประสบการณ์ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 6 ท่าน ซึ่งนอกจากจะพิจารณาตรวจสอบหลักฐานแล้วยังได้ มีการสัมภาษณ์ผู้ที่มีเกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมการสภามหาวิทยาลัย จำนวน 5 ท่าน ผู้บริหารมหาวิทยาลัย จำนวน 12 ท่าน ผู้บริหารระดับคณะ/สำนัก จำนวน 7 ท่าน คณาจารย์ จำนวน 8 ท่าน บุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 8 ท่าน ผู้ประกอบการ จำนวน 4 ท่าน ศิษย์เก่าและนักศึกษา จำนวน 9 ท่าน ผู้แทนชุมชนและผู้ปกครอง อีก 6 ท่าน รวมจำนวน 59 ท่าน
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีการศึกษา 2559 อยู่ในระดับ “ดี” ได้คะแนนรวม 4.40 จากคะแนนเต็ม 5 โดยพิจารณาตามตัวบ่งชี้ ของ สกอ. จำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่
องค์ประกอบที่ 1 : การผลิตบัณฑิต ได้คะแนน 4.12 อยู่ในระดับ ดี
องค์ประกอบที่ ๒ : การวิจัย ได้คะแนน 4.78 อยู่ในระดับ ดีมาก
องค์ประกอบที่ 3 : การบริการวิชาการ ได้คะแนน 5.00 อยู่ในระดับดีมาก
องค์ประกอบที่ 4 : การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ได้คะแนน 4.00 อยู่ในระดับดี
องค์ประกอบที่ 5 : การบริหารจัดการ ได้คะแนน 4.40 อยู่ในระดับ ดี

ดังนั้นในภาพรวมของการประเมินผลการดำเนินการ คณะกรรมการประเมินฯมีความเห็นว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้กำหนดในระดับดี ซึ่งจุดเด่นในภาพรวม คือมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงทางการเกษตร โดยเฉพาะด้านเกษตรอินทรีย์ที่สอดคล้องกับ แผนยุทธศาสตร์ระยะที่ 1 ของมหาวิทยาลัยที่ต้องการผลักดันให้ “เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความเป็นเลิศทางการเกษตรในระดับนานาชาติ” ซึ่งสะท้อนความเชี่ยวชาญและสมรรถนะหลักของมหาวิทยาลัยที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน รวมทั้งแนวทางหลักของมหาวิทยาลัยที่จะมุ่งสู่ Eco University ที่มีความสอดคล้องกัน เข้าสู่เป้าหมายที่มุ่งหวัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น