เมืองพ่อขุนเตรียมพร้อม สู่เมืองอุตสาหกรรมไมซ์


จังหวัดเชียงรายเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วน พลิกตัวสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมไมซ์ การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ รองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ยกระดับสู่การเป็นเมืองจุดหมายของการประชุมระดับนานาชาติในอนาคต
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พลิกเชียงราย สร้างเมืองไมซ์ แปลงเศรษฐกิจเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอาเซียน+6 และ GMS เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจังหวัดเชียงรายร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) จัดขึ้นที่โรงแรมเอ็ม บูทีค อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งอุตสาหกรรมไมซ์ เป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
โดยการจัดงานไมซ์ เป็นกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ นักเดินทางคือกลุ่มนักธุรกิจ หรือกลุ่มวิชาชีพที่เดินทางมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะทาง เช่นการติดต่อค้าขายหรือเชิงวิชาการ และการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาลทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง
โดยปัจจุบัน รายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ มีมูลค่ามากกว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถึง 5 เท่า อีกทั้ง จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงในการรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ นอกจากนี้ ยังมีข้อได้เปรียบจากอัตราค่าครองชีพถูกกว่า มีจุดท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีชายแดนติดต่อ 2 ประเทศ สามารถเชื่อมโยงต่อไปยังประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้ง่าย จึงมีโอกาสสูงในการยกระดับสู่การเป็นเมืองจุดหมายของการประชุมระดับนานาชาติในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น