“ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ” อาสาพัฒนาชาวเขา ตามพระราชดำริ

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ  ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านดอยสะโงะ ที่ยังมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากจน การคมนาคมไม่สะดวกสบาย ขณะนั้น โดยทางจังหวัดเชียงรายได้กันพื้นที่ ประมาณ 9,000 ไร่  ในการปรับเป็นพื้นที่จัดสรรทำกิน และถ่ายทอดวิทยาการเกษตรแผนใหม่ ให้แก่ชาวบ้าน ครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ 4 หมู่บ้าน

การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ เริ่มต้นในรูปของงานอาสาพัฒนาชาวเขา ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมูลนิธิโครงการหลวงและมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่เนื่องจากการคมนาคมไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เพียงเดือนละ 1 ครั้งเท่านั้น เมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำงานส่งเสริมของศูนย์จึงไม้เต็มประสิทธิภาพมากนัก

จนปี พ.ศ. 2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ และทรงมีพระราชดำรัสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านดอยสะโง๊ะให้มากขึ้น ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะจึงก่อตั้งขึ้นบ้านดอยสะโง๊ะ มีพื้นที่รับผิดชอบ 7 หมู่บ้าน 636 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 38 ตารางกิโลเมตร หรือ 23,750 ไร่ ประชากรประกอบด้วยชาวเขาเผ่าอาข่า ไทลื้อ และคนพื้นเมือง ลักษณะพื้นที่เป็นภูเขาลูกคลื่น สูงจากระดับน้ำทะเล 400-700 เมตร

กิจกรรมการท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

  • ชมงานพัฒนาและงานส่งเสริมการปลูกพืชผัก สมุนไพร ไม้ผล ไม้ดอก และพืชไร่ ผลผลิตที่โดดเด่น คือ คาโมมายล์ และดอกหน้าวัว
  • เกษตรธรรมชาติร่มโพธิ์ทอง (สวนตาคม)  นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมและชิมผลไม้ตามฤดูกาล เช่น  องุ่น ส้มโอ ลองกอง มังคุด เงาะ ฯลฯ พร้อมทั้งเรียนรู้ระบบการเกษตรแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวง

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

  • ชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าอาข่า

การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

  • จุดชมวิวบนดอยสะโง๊ะ สามารถมองเห็นวิวสามเหลี่ยมทองคำและแม่น้ำโขง (สันนิฐานว่าในอดีตเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางทหาร ที่สามารถมองเห็นได้ทุกทิศทาง มีร่องรอยคูเมือง มีแผ่นอิฐเก่าเป็นร่องน้ำ)
  • สามเหลี่ยมทองคำ
  • ทะเลสาบเชียงแสน
  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติบ่อล้างทอง

การเดินทาง

จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงสาย 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด-เวียงป่าเป้า-แม่สรวย เข้าทางหลวงสาย 1 ผ่านอำเภอเมืองเชียงราย เลี้ยวขวาเข้าอำเภอแม่จัน ตามทางหลวงสาย 1016 ถึงอำเภอเชียงแสน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงสาย 1290  ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ถึง กม.18  เลี้ยวซ้ายเข้าไป 3 กิโลเมตร  สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ทุกประเภท สภาพเส้นทางเป็นถนนลาดยาง ก่อนถึงศูนย์เป็นถนนลูกลัง 1.5 กิโลเมตร

ที่มา – thairoyalprojecttour

ร่วมแสดงความคิดเห็น