ชูศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ร่วมขยายผลเกษตรกรรมยั่งยืน

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน โดยใช้กลไกศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน เนื่องจากแผนพัฒนาการเกษตร ฯ ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน ไว้ 5 ล้านไร่ ตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยจะให้การสนับสนุนในทุกมิติ ที่จะทำให้เกิดการขยายผลให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนระบบการผลิตเดิมๆไปสู่ระบบการผลิตตามแนวทางเกษตรกรรมยั่งยืน ทั้งเกษตรธรรมชาติ เกษตรผสมผสาน เกษตรอินทรีย์ วนเกษตร เกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนแผนนี้ จะเป็นไปตามเป้าฯไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือในพื้นที่ ซึ่งก็คือปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งเกษตรกรรุ่นใหม่ๆ เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ปฏิบัติงาน และภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นอีกกลไกสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพพื้นที่


กระบวนการเรียนรู้ ในฐานเรียนรู้ตามสถานศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ก็มีส่วนสนับสนุนโครงการฯ
สำหรับการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือ “โครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน” เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2550 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้หลักการสนับสนุนการเรียนรู้แก่เกษตรกร โดยให้ปราชญ์ชาวบ้าน ทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาและประสบการณ์เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิด ชี้แนะให้เกษตรกรสามารถค้นหาปัญหา รู้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา หลุดพ้นจากความยากจน และพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ผ่านศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านทั่วประเทศ 236 ศูนย์ จากการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่าศูนย์ปราชญ์ชาวบ้านเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเอง พัฒนาไปสู่ความยั่งยืน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น