เมืองรถม้าเดินหน้า เปิดตลาดประชารัฐ

เมืองรถม้าเดินหน้าสานต่อนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเอกชน จัดเปิดตลาด “ประชารัฐรักสามัคคี” เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าของดีของชุมชน เน้นการจำหน่ายสินค้าประเภทเกษตรอินทรีย์ และสินค้าชุมชนเป็นหลัก หวังช่วยสร้างอาชีพและรายได้แก่ประชาชนในระดับฐานราก

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นหัวหน้าคณะนำทีมผู้บริหารหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำพิธีเปิดตลาดประชารัฐรักสามัคคี ณ บริเวณอาคารเอนกประสงค์ สหกรณ์การเกษตรอำเภอห้างฉัตร ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เชียงใหม่ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีลำปาง จำกัด บูรณาการร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สหกรณ์การเกษตรอำเภอห้างฉัตร และหลายหน่วยงานภาครัฐ เอกชนในพื้นที่ เดินหน้าสานต่อขับเคลื่อนกิจกรรมสนองตอบนโยบายรัฐบาลเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ส่งเสริมการสร้างอาชีพสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกรประชาชนในระดับฐานราก ร่วมกันทำการเปิดพื้นที่จัดตั้งแผงลอยจำหน่ายสินค้าของดีของชุมชน ในชื่อ “ตลาดประชารัฐ กาดหนองบง” ซึ่งได้มีการเปิดแผงนำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และเกษตรกรในเขตท้องที่ ร่วมออกบูธจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าให้ประชาชนทั่วไปสามารถเดินเที่ยวเลือกชมเลือกซื้อสินค้าได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดตั้งตลาดประชารัฐ “กาดหนองบง” ดังกล่าว จังหวัดลำปางได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการจะให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ในการจัดจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเกษตรกรประชาชนในระดับรากหญ้า ทั้งผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และผู้ประกอบอาชีพทางการเกษตร โดยการดำเนินการมุ่งหวังที่จะให้ประชาชนระดับรากหญ้า ได้มีแหล่งสถานที่ในการวางผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนกลุ่มผู้ผลิตรากหญ้าสามารถกำหนดราคาจำหน่ายสินค้าได้ด้วยตนเองในราคาที่เป็นธรรม และได้เรียนรู้ตลาด รู้จักที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ เพื่อจะได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ช่วยขยายช่องทางทางการตลาดและบริการ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เกิดการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการจัดตั้ง “กาดหนองบง” ยังเพื่อต้องการให้เป็นสถานที่รวบรวม จำหน่าย และกระจายสินค้า ที่ทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคีลำปาง จำกัด ได้ให้การส่งเสริมในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ของ จ.ลำปาง รวมถึงเพื่อให้เป็นแหล่งบริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของชุมชน และเป็นพื้นที่ประสานการทำงานตามบทบาทหน้าที่และภารกิจ ของคณะกรรมการ ผู้บริหาร บ.ประชารัฐรักสามัคคีลำปาง จำกัด โดยในโอกาสนี้คณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงนามทำ MOU ร่วมกันในการที่จะผลักดันพัฒนาให้ “กาดหนองบง” เป็นตลาดแหล่งรวมผลิตภัณฑ์ของฝากจากชุมชน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอนาคตของ จ.ลำปาง เช่นเดียวกันกับ “ตลาดทุ่งเกวียน”

โดยตลาดประชารัฐ “กาดหนองบง” แห่งนี้ จะเน้นการจำหน่ายสินค้าประเภทเกษตรอินทรีย์ และสินค้าชุมชนเป็นหลัก ซึ่งในการเปิดตัวตลาดได้มีประชาชนพ่อค้าแม่ขาย และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ สนใจเข้ามาจับจองพื้นที่ทำการตั้งซุ้มแผงลอยเปิดจำหน่ายสินค้าเกษตรของดีของชุมชน มากกว่า 35 บูธ โดยผลิตภัณฑ์สินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายมีด้วยกันหลากหลายชนิด และราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป อาทิเช่น พืชผักสมุนไพรพื้นบ้าน พืชผักสวนครัว ผลไม้สดทั้งกล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า มะพร้าว มะนาว มะละกอ สับปะรด สินค้าผลิตภัณฑ์จากข้าว อาหารเกษตรแปรรูป และสินค้าประเภทหัตถอุตสาหกรรมของที่ระลึก เช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน และเสื้อผ้า เป็นต้น นายสุวัฒน์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น