เปิดศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถจังหวัดลำพูน

อธิบดีกรมกิจการสตรีฯ ขึ้นเหนือเปิดศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ ที่จังหวัดลำพูน เพื่อขับเคลื่อนงานนโยบายในการพัฒนาศักยภาพสตรี การฝึกอบรม การสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป

 

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ (พม.) ให้เกียรติเป็นประธานในงานเถิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและพิธีมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จการฝึกอบรม ประจำปี 2560 กล่าวรายงาน โดย นางสาวจารุวรินทร์ ธนาชนะสิทธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสรตีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ในการนี้ นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน


นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสรตีและสถาบันครอบครัว สค. มีนโยบายในการดำเนินงานด้านสตรีและครอบครัวโดยการส่งเสริมให้สตรีและครอบครัวมีความมั่งคงในทุกมิติ มีการดำเนินการด้านยุทธศาสตร์ระดับประเทศถ่ายทอดการดำเนินงานไปยังจังหวัดต่างๆ โดยผ่านการดำเนินงานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัด พมจ. อีกทั้ง สค. เรายังมีหน่วยปฏิบัติในระดับพื้นที่ภาคภูมิต่างๆ ทั่วประเทศ ชื่อว่า ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว 8 ศูนย์ 8 เขตรับผิดชอบ ที่จะขับเคลื่อนงานนโยบายในการพัฒนาศักยภาพสตรี การฝึกอบรม การสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต การสนับสนุนงานครอบครัวของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ศพค. และท้องถิ่น ให้สตรีและครอบครัวในภูมิภาคได้รับการยกระดับสถานภาพให้ดีขึ้น มีความอยู่ดีกินดีและมีความสุขไม่ตกไปเป็นเหยื่อของการค้าประเวณี และการค้ามนุษย์ ตลอดจนเป็นกำลังหลักในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป
นายเลิศปัญญา กล่าวต่อว่า ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถจังหวัดลำพูน แห่งนี้เป็น 1 ใน 8 ศูนย์ ซึ่งเป็นหน่อยงานปฏิบัติในระดับพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ในสังกัด สค. ที่มี แนวทางในการพัฒนาการปฏิบัติงานท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสังคมโดยการมุ่งเนองค์กรสมัยใหม่ เน้น คนเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนในการพัฒนา และการดำเนินงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholders ร่วมกันเป็นภาคีเคลือข่าย การบูรณาการความร่วมมือกันทำงาน โดยรพดมทรัพยากรของเครือค่ายมาจัดสวัสดิการสังคมแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นหลักการทำงานที่ให้ความสำคัญในฐานสิทธิของประชาชนทั้งอยู่ในสภาวะปกติและทั้งที่ตกอยู่ในสภาวะประสบปัญหาทางสังคม ให้องค์กรและผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมในการจัดการปัญหาทางสังคมในปัจจุบัน ของความไม่เทาเทียมกันทางสังคมและการแก้ไขปัญหาความยากจน ตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมที่มี ความเป็นพลวัตอยู่ตลอดเวลาทำให้สังคมโลกละสังคมโลกละสังคมไทยต้องเผชิญกับสภาวะที่ไม่เสมอภาคทางการสังคมไทยต้องเผชิญความไม่เสมอภาคทางสังคมและเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ


อย่างไรก็ตามประชาชนท่านใดประสงค์อยากฝึกอาชีพ อยากมีอาชีพมีงานทำและมีรายได้เข้ามาฝึกอาชีพ ซึ่งมีทั้งหลักสูตรที่จบมาแล้วมีงานทำมีอาชีพแน่นอน 100% และหลักสูตรที่เป็นการยกระดับให้สตีมีทางเลือกประกอบอาชีพซึ่งเป็นหลังสูตรต่อเนื่อง เช่น หลักสูตรระยะสั้น 1 เดือน อาทิ หลักสูตรขนมไทย และเบอเกอรี่เป็นต้น
หลักสูตร ระยะ 3 เดือน หลักสูตรตัดผมชายหลักสูตรเสริมสวยสตรี และหลักสูตร 6 เดือน การดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งหลักสูตรนี้เทียบโอน ปวช. หลักสูตร คอมพิวเตอร์ธุรกิจ หลักสูตรบัญชีหลักสูตรอาหารและโภชนาการ หลักสูตรตัดเย็บเสื้อผ้าหลักสูตรธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม นายเลิศปัญญากล่าวในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น