หนุนเอสเอ็มอีไทย บุกค้าปลีกสมัยใหม่

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สานพลังประชารัฐ จับมือหอการค้าไทย และเซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน SMEs Fest หนุนนักรบเศรษฐกิจใหม่กว่า 3,000 รายคัดผลิตภัณฑ์ดาวเด่นประจำท้องถิ่นจำหน่ายในศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั่งประเทศ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 130 ล้านบาท

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ในปี 2559 สสว.ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ Start Up มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 11,065 ราย ผ่านเข้าสู่ขั้นทำแผนธุรกิจ 5,527 ราย แผนธุรกิจมีความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ 2,143 ราย ส่วนใหญ่มีความต้องการทางด้านแหล่งเงินทุนและช่องทางทางการตลาด สสว. จึงสานพลังประชารัฐจับมือกับหอการค้าไทย และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด จัดงาน SMEs Fest เพื่อเปิดโอกาสในหารทดสอบตลาดให้แก่ SME รายใหม่ โดยนำสิ้นค้ามาจัดจำหน่ายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศจำนวน 1,500 ราย ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2560 นอกจากนี้ยังต่อยอดไปสู่ SME ที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ ของ สสว. อาทิ โครงการ Strong &Regular Level ซึ่งมีสินค้าระดับ Premium โครงการ Natinal Awards และ SME Provincial Champions ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพสูงระดับส่งออก มาจัดจำหน่ายภายในงาน อีก 1,800 ราย ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายนนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ SME จะได้พบปะกับผู้ค้าส่ง – ผู้ค้าปลีก มีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องในอนาคต ที่สำคัญคือโอกาสจับคู่ธุรกิจกับเครือเซ็นทรัล โดย สสว. ตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างมูลค่าทางการค้าไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท
ด้านการสนับสนุนแหล่งเงินทุน สสว. ประสานกับธนาคารรัฐและเอกชน อาทิ SME Bank กรุงไทย ออมสิน ฯลฯ ให้บริการสินค้าในรูปแบบต่างๆ โดยในส่วนของ สสว. ได้จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรเพื่อรับคำขอกู้ยืมเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย บริการถ่ายภาพสินค้าและจักทำ Story เพื่อนำขึ้นจัดจำหน่ายบน E-Marketplace รวมถึงการแจกคูปองตรวจวิเคราะห์อาหารและเครื่องสำอางฟรีมูลค่า 5,000 บาท โดยบริษัท Central Lab หรือแล็บประชารัฐ เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้า สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นให้ทุกภาคที่เกี่ยวข้องกันให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้เกิดผลประโยนช์สูงสุดต่อประเทศ ขับเคลื่อนผ่านกลไกประชารัฐ โดยหอการค้าหวังว่าความร่วมมือในการจัดโครงการครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดความสำเร็จของผู้ประกอบการ SMEs ในการหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปขยายธุรกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ SMEs สามารถยืนยันได้อย่างยั่งยืนในสภาวะธุรกิจโลกโลกในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น