รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จัดอบรมช่วยฟื้นคืนชีพ ( CPR ) สำหรับประชาชน

งานช่วยฟื้นคืนชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มช.จัดอบรมการช่วยชีวิตพื้นฐาน (ปั๊มหัวใจ) โดยครู 30 และครูฝึกหัดอีก 50 คน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปกว่า 200 คน มีความรู้ในการช่วยเหลือและขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง ในวันเสาร์ ที่ 16 กันยายน 2560 ณ ห้องประชุมชั้น 15 อาคาร อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พื้นฐานการปั๊มหัวใจถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในชีวิตประจำวันเพราะไม่รู้ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าที่เผชิญอยู่จะเกิดอะไรขึ้น จากเดิมเมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น จะถูกนำส่งมายังโรงพยาบาลทันที ซึ่งอัตราการรอดชีวิตนั้นแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ดังนั้นการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) คือการปฏิบัติเพื่อช่วยชีวิตคนหัวใจหยุดเต้นหรือ คนที่หยุดหายใจอย่างกะทันหันโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์แต่อย่างไร เพียงใช้แรงมือกดที่หน้าอก และเป่าลมเข้าปากผู้ป่วย (แนะนำว่าไม่เป่าปากก็ยังช่วยได้หากไม่สะดวกใจ) ก็สามารถทำให้หัวใจกลับมาเต้นใหม่ได้ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญในการรอดชีวิตของผู้ป่วยจาก 1 เปอร์เซ็นต์ ให้กลายเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการสอนจัดอบรมการช่วยชีวิตพื้นฐาน (ปั๊มหัวใจ) เพื่อให้ประชาชนทั่วไป มีความรู้ในการช่วยเหลือและขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะเพิ่มการรอดชีวิตของผู้ป่วยจนสามารถมีชีวิตยืนยาวต่อไปได้

ผศ.นพ.บวร วิทยชำนาญกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และเลขานุการกรรมการการช่วยฟื้นคืนชีพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โดยทั่วไปนั้นภาวะหัวใจหยุดเต้นเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกะทันหัน ไม่มีอาการหรือสัญญาณเตือนแต่อย่างใด ไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้ มักเกิดในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจโดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือด ภาวะนี้เกิดขึ้นนอกโรงพยาบาลได้ถึงร้อยละ 90 โดยเกิดในโรงพยาบาลได้น้อย ประชาชนจึงมีบทบาทอย่างยิ่งในการมีส่วนร่วมและช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิต โดยมีปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การรับรู้ว่าผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นและรับโทรแจ้งบริการการแพทย์ฉุกเฉิน 1669,การช่วยปั๊มหัวใจอย่างรวดเร็ว โดยใช้ครื่องช็อกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ(AED) เพียงใช้แรงมือกดที่หน้าอก และเป่าลมเข้าปากผู้ป่วย (แนะนำว่าไม่เป่าปากก็ยังช่วยได้หากไม่สะดวกใจ)

ทั้งนี้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลแนวหน้าระดับประเทศมีพันธกิจที่จะช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากภาวะการเจ็บป่วย ได้ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาการช่วยฟื้นคืนชีพในโรงพยาบาล โดยได้จัดให้มีการจัดอบรมสำหรับประชาชน ในรูปแบบอบรมเชิงปฏิบัติการ2 ชั่วโมงเพื่อให้มีการนำความรู้ไปใช้ได้จริง โดยได้ใช้รูปแบบเดียวกันกับประเทศญี่นซึ่งมีการอบรมในระยะเวลาสั้นให้กับประชาชนทุกระดับโดยรูปแบบในการอบรมจะมีการสอนปั๊มหัวใจ การใช้เครื่อง AED ในการช่วยหายใจ การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินและการดูแลผู้ป่วยภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น เพื่อให้ประชาชนดูแลตัวเองเบื้องต้นก่อนที่บริการการแพทย์ฉุกเฉิน EMS จะมาถึง เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตและลดความพิการแก่ผู้ป่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น