นักธุรกิจ – นักบุญเชียงใหม่ บริจาคเงินตั้งมูลนิธิ “ครูบาศรีวิชัย”

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2560 ที่ วัดพระธาตุศรีจอมทอง ดร.อุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ ประธานมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล รองประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ และที่ปรึกษาทั้งฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายฆราวาส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเศรษฐีคหบดีมีชื่อเสียงในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ นายสวัสดิ์ เจริญสุข นายอุดม สุวิทย์ศักดานนท์ นางชลิตา เอกชัยพัฒนกุล น.ส.นงลักษณ์ โตวิวัฒน์ เป็นต้น เข้าร่วมกราบนมัสการพระพรหมมงคล วิ.(หลวงปู่ทอง สิริมังคโล) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาส และประธานที่ปรึกษาโครงการสร้างสถาบันครูบาศรีวิชัยฯเชิงดอยสุเทพ ได้จัดพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างอาคารมูลนิธิสถาบันฯ โดยมี นายรุ่ง จันตาบุญ บริษัท ช่างรุ่งคอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับเหมา

โดย นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล กล่าวถึงความเป็นมาของการก่อตั้งมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัยว่า เริ่มตั้งแต่
การรวมตัวของชาวเชียงใหม่ ได้จัดซื้อที่ดินบริเวณหน้าลานครูบาศรีวิชัย มูลค่า 51 ล้านบาทเศษ โดยได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์สุรสิทธิ์ เสาว์คง และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติในการออกแบบเหรียญรุ่น “กตัญญู”ครูบาศรีวิชัย ทำให้มีเงินจากการบูชาเหรียญ รวมกับเงินทอดผ้าป่าสามัคคีทุกเดือนที่หลวงปู่ทองเมตตาเป็นประธาน จึงสามารถจะชำระค่าที่ดินได้บางส่วน เพราะมียอดเงินสะสมถึง 33 ล้านบาทเศษ ซึ่งโดยก่อนหน้านี้ ได้ยืมเงินมาจัดซื้อที่ดินครั้งแรก 51 ล้านบาท จาก ดร.อุทัต ซึ่งได้แสดงเจตน์จำนงว่ายังไม่ขอรับคืน
ดังนั้น คณะกรรมการจึงได้ร่วมกันวางแผนออกแบบสร้างอาคารมูลนิธิฯถึง 3 ครั้ง ซึ่งไม่เป็นที่ตกลง จึงออกแบบใหม่
โดยอาจารย์ ดร.กษิต พิสิษฐ์กุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. และช่างรุ่ง จันดาบุญ เป็นครั้งที่ 4 เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย จึงนำมาสู่การลงนามสัญญาจ้างเหมาครั้งนี้

 

สำหรับการก่อสร้างอาคารมูลนิธิฯ นายช่างรุ่ง จันดาบุญ กล่าวว่า จะสร้างตามแบบที่ร่วมกันออกแบบทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นอาคารตามสถาปัตยกรรมของครูบาศรีวิชัย ที่ได้สร้างพระวิหาร และสิ่งก่อสร้างต่างๆ โดยเป็นแบบที่เรียบง่าย แต่ใช้สอยประโยชน์ได้สูงสุด รวมค่าก่อสร้างประมาณ 22 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี 6 เดือนจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ภายในอาคารจะประกอบด้วยหอวิปัสสนากรรมฐาน หอแสดงอัตชีวประวัติครูบาเจ้า และสถานที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น