ม.แม่โจ้ คว้ารางวัล Silver Award งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ Thailand Research Expo 2017

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัล Silver Award จากงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 Thailand Research Expo 2017 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กทม.

ผศ.ดร.ยงยุทธ ข้ามสี่ ผอ.สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “งานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 หรือ Thailand Research Expo 2017 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”

เพื่อเป็นเวทีระดับประเทศ ในการแสดงพลังแห่งการสร้างสรรค์ผลงานวิจัย ที่มีคุณภาพและศักยภาพในการพัฒนาประ เทศ ตลอดจนการขับเคลื่อนให้เกิดการนำองค์ความรู้ ผลผลิต เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากการวิจัยไปสู่การใช้ประ โยชน์ในวงกว้าง โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอในงานครั้งนี้ ในประเด็น งานวิจัยเพื่อการ เกษตร จำนวน 2 ผลงาน ซี่งได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัล Silver Award มาครอง

ผลงาน การกระตุ้นการสร้างพฤกษเคมี ในต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตอง โดยโปรตีนไฮโดรไลเสทจากปลา ของ ผศ. ดร.ชุติมา คงจรูญ คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งผลงานวิจัยนี้ เป็นการใช้โปรตีนไฮโดรไลเสทจากปลา มากระตุ้นให้ต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตอง สร้างสารออกฤทธิ์ ทางชีวภาพที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งอนุมูลอิสระ

ทำให้ต้นกล้าข้าวเหนียวสันป่าตอง มีปริมาณสารประกอบฟีนอลิก และคลอโรฟิลสูงกว่าทั่วไป สารสกัดที่ได้จะมีกลิ่นหอม และมีความหวานเป็นลักษณะเด่นเฉพาะตัว ซึ่งนำมาแปรรูปเป็นผงพฤกษเคมีทั้งชนิดมีใยอาหาร (ใช้ในการประกอบอาหาร) และผงพฤษเคมีชนิดไร้ใยอาหาร(เป็นเครื่องดื่ม) เป็นอาหารสุขภาพสำหรับบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรค อันเนื่องมาจากภาวะเครียดออกซิชัน และผู้ที่รักสุขภาพทุกคน

ผลงาน ระบบอุปกรณ์จ่ายน้ำเพื่อการเกษตรแบบแม่นยำอัจฉริยะ ของ ผศ.ดร.โชติพงศ์ กาญจนประโชติ คณะวิศว กรรมและอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งผลงานวิจัยนี้ เป็นระบบการตัดสินใจจ่ายน้ำตามปริมาณค่าความชื้นในดิน ที่เป็นประ โยชน์ของพืช ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้น้ำ สำหรับการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพการให้น้ำสูงสุด

ด้วยหลักวิชาการร่วมกับการนำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ เพื่อการเกษตรและการควบคุมอัตโนมัติด้วยสมองกลฝังตัว เพื่อการตัดสินใจในการกำหนดเปิด – ปิด การจ่ายน้ำเข้าแปลงเพาะปลูกแบบ real-time อย่างแม่นยำ โดยมีหลักการทำงานคือ มีระบบเซ็นเซอร์ทางการเกษตรแบบไร้สาย และเทคโนโลยี Internet of Things (IOT) ตรวจวัดความชื้นในดินที่เป็นประโยชน์ของพืช และมีการประมวลผลข้อมูลที่สมองกล แล้วจึงส่งสัญญาณไร้สายไร้ออกไปยังวาล์วเปิด-ปิดน้ำ เพื่อปล่อยน้ำตามคำสั่งสามารถจ่ายน้ำได้ตรงกับความต้องการ การใช้น้ำในดินของพืชได้อย่างแม่นยำและอัตโนมัติ

ซึ่งเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านสรีรวิทยาพืช ด้านเกษตรและวิศวกรรมเข้าด้วยกัน ทำให้ลดปริมาณการใช้น้ำเพื่อการเกษตร สามารถเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ตลอดจนช่วยลดภาระของเกษตรกร และเกษตรกรมีรายได้ต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น

โอกาสนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่คณะนักวิจัยและทีมงาน เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและสร้างขวัญกำลังใจ โดยได้รับเกียรติจาก อ.รชฏ เชื้อวิโรจน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีมอบ ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.60 ที่ผ่านมา

อ.รชฏ เชื้อวิโรจน์ รองอธิการบดี ฯ กล่าวว่า “เป็นความภาคภูมิใจที่ทางคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สถาบันวิจัยระดับชาติ ล้วนชื่นชมผลงานจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในความสำเร็จครั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับผลงานวิจัยของทีมงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ได้รับรางวัลแห่งความสำเร็จระดับชาติมาอย่างต่อเนื่อง ขอขอบคุณนักวิจัยที่ทุ่มเทและมุ่งมั่นเพื่อมหาวิทยาลัยทุก ๆ ท่าน เราเชื่อมั่นว่า แม่โจ้จะมีนักวิจัยระดับชาติและนานาชาติเช่นนี้สืบต่อไป เป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยรุ่นถัดไปด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น