กสถ.เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ ขบวนการต้มตุ๋นสอบท้องถิ่น

นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แพร่ ในฐานะคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) กล่าวว่าการสอบบรรจุพนักงานและข้าราชการท้องถิ่น 85 ตำแหน่ง 21,605 อัตรา ซึ่งมีผู้สมัครทั่วประเทศ 627,975 คน จะสอบภาค ก. และภาค ข. ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนนี้ ในพื้นที่สอบ 43 จังหวัด
แม้จะมีการประชาสัมพันธ์เรื่องระวังตกเป็นเหยื่อขบวนการแอบอ้างช่วยเหลือผู้สมัคร ก็ยังพบเบาะแสผู้ที่แอบอ้างในหลายจังหวัด


กรณีดังกล่าว นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการ กสถ. กล่าวว่ากสถ.ได้รับทราบเบาะแสขบวนการต้มตุ๋นเรียกรับผลประโยชน์จากผู้เข้าสอบบรรจุในสายวิชาการ วุฒิปริญญาตรี หัวละ 6-7 แสนบาท ตำแหน่งทั่วไปต้องจ่าย 4-5 แสนบาท เพื่อให้มีรายชื่อเป็นผู้สอบผ่านและเบาะแส แอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือผู้เข้าสอบได้
ดังนั้น คณะกรรมการ กสถ.จะทำการสุ่มตรวจกระดาษคำตอบของผู้สอบ ด้วยระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อยืนยันความถูกต้องของกระดาษคำตอบที่ผู้สอบบางราย บางพื้นที่มีเบาะแสการทุจริต
ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในฐานะรองประธานคณกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ประจำปี 2560 กล่าวว่าการสอบบรรจุเป็นพนักงานและข้าราชการท้องถิ่นปีนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับไม่ให้เกิดการทุจริตโดยเด็ดขาด เบาะแสที่ได้รับมีการตรวจสอบในทางลับ ถ้าพบเจ้าหน้าที่รัฐฯพัวพันจะลงโทษทางวินัยและอาญาถึงที่สุด


“กสถ.ยืนยันว่าสอบครั้งนี้ไม่มีใครช่วยใครได้ นอกจากความรู้ ความสามารถที่มีของแต่ละผู้เข้าสอบ เพราะมีมาตรการรัดกุม คุมเข้มในทุกกระบวนการสอบคัดเลือก เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมย์ ความมุ่งหมายที่จะรื้อระบบที่ไม่โปร่งใส อาจจะมีบาง อปท.ที่เปิดตำแหน่งสอบเฉพาะตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์นอกเหนือจากที่ กสถ.ขอความร่วมมือ ถ้าระดับกระทรวง ระดับกรมฯ กำหนดแนวทางที่เหมาะสมให้ร่วมมือกันไม่ได้ ยังเลือกที่จะใช้วิธีการเก่าๆที่ทราบกันดี ก็จะมีวิธีการจัดการ เพราะเป็นภัยต่อระบบที่ดีของสังคมท้องถิ่นในอนาคต ”
ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม คณะกรรมการ กสถ. ยืนยันว่า มท.ทราบเรื่องที่บาง อบจ. เปิดสอบและสรรหาพนักงานภายในกว่า 100 ตำแหน่ง ในช่วงเวลาเดียวกัน และ มีอัตราตำแหน่งที่ปรับเปลี่ยนไปโดยใช้คำว่า ผู้ช่วยตำแหน่งนั้นๆนำหน้า มีสัญญาจ้างปีต่อปี ซึ่งเป็นรูปแบบ วิธีการที่ สถ.พยายามแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา ก็ต้องเร่งจัดการไม่ให้เป็นแบบอย่างให้ อปท.อื่นๆนำไปใช้


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายปวีณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ในฐานะประธานอนุกรรมการประจำศูนย์อำนวยการสอบกลุ่มภาค/เขต ภาคเหนือ เขต 1 และศูนย์อำนวยการสอบจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่สอบแข่งขันบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งบัญชีรายชื่อข้าราชการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ประจำสถานที่สอบ 14 แห่ง
สถานที่สอบในเชียงใหม่จะมีโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ,โรงเรียนหอพระ,โรงเรียนนวมินทราชูทิศ,โรงเรียนศรีธนาพาณิชยการ,วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่,โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย,โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม,โรงเรียนเชียงใหม่คริสเตียน,โรงเรียนโกวิทธำรง,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา,มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา,โรงเรียนวารี และสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่  ซึ่งจะมีผู้เข้าสอบหลายหมื่นคนเดินทางมาสอบในวันอาทิตย์ที่24 กันยายนนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น