จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีบวงสรวงใหญ่ พระเมรุมาศจำลอง

จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีบวงสรวงใหญ่ พระเมรุมาศจำลอง ในวันที่ 4 ตุลาคม นี้ โดยเชิญชวนประชาชนมาเข้าร่วม เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง คืบหน้าไปแล้วเกือบ 50 % เหลือเพียงวัสดุตกแต่งจากส่วนกลาง เพื่อนำมาตกแต่งตามแบบ มั่นใจแล้วเสร็จทันตามกำหนดแน่นอน

นายชูชีพ พงษ์ไชย หน.สำนักงาน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จ.เชียงใหม่ โดยได้มีประกาศแต่งตั้งคณะทำงาน แบ่งเป็น 17 คณะทำงาน ครอบคลุมทุกด้าน อาทิ ฝ่ายตกแต่งสถานที่ และก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง , ฝ่ายพิธีการ , ฝ่ายจัดอาหารและเครื่องดื่ม , ฝ่ายสถานที่จอด ยานพาหนะ และการขนส่ง

ซึ่งได้เพิ่มเติมมาอีก 1 คณะทำงาน คือ คณะทำงานศูนย์ประสานงาน เกี่ยวกับการเตรียมการทุกด้าน เพื่อเชื่อมประ สานทุกคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง โดยจัดตั้งที่ศูนย์อำนวยการสั่งการ แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ชั้น 1 (เดิมห้องรับรองชั้น 1) ศาลากลางฯ พร้อมทั้งมอบหมายให้ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นคณะทำงานของศูนย์ฯ และเริ่มดำเนินการไปจนแล้วเสร็จพิธี ซึ่งทาง ผวจ.เชียงใหม่ ได้กำหนดให้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียม จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในทุกวันอังคารของแต่ละสัปดาห์

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน ในคณะทำงานฝ่ายต่างๆ ได้ระดมกำลังบุคลากรและ จนท.กันอย่างเต็มที่ โดยความคืบหน้าในภาพรวม การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ขณะนี้ได้ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 40 % ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนฐานล่างทำแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว ตอนนี้อยู่ในส่วนของโครงสร้างเหล็กพื้นฐาน ที่จะก่อเป็นรูปพระเมรุมาศจำลอง ตามแบบของสำนักพระราชวังและกรมศิลปากร ได้ขึ้นโครงเสร็จแล้ว เหลือเพียงองค์ประกอบในการประดับตกแต่งตามแบบจิตรกรรม ปติมากรรม ตามที่กรมศิลปากรได้ออกแบบมา โดยขณะนี้รอวัสดุจากทางส่วนกลางที่จะส่งมาให้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนด วันที่ 10 ตุลาคม นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบหมายให้คณะทำงานฝ่ายพิธีการ เตรียมดำเนินการพิธีบวงสรวงใหญ่ ซึ่งได้ดูฤกษ์ที่เหมาะสมตามประเพณีไทยและประเพณีล้านนา โดยกำหนดไว้ วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม นี้ ทั้งนี้ในส่วนของการประดับตกแต่งจะต้องเร่งให้แล้วเสร็จ เพื่อจะนำไปทำพิธียกยอดฉัตรในวันนั้น และบวงสรวงในวันเดียวกัน ส่วนกำหนด การในพิธีอย่างละเอียด จะกำหนดมาชัดเจนอีกที โดยอยากเชิญชวนประชาชนมาเข้าร่วมในพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล และการเตรียมความพร้อมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ เพื่อนำไปสู่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

ร่วมแสดงความคิดเห็น