เทศบาลสันทรายหลวงลองไฟจัดมหัศจรรย์ยี่เป็งล้านนา

“มหัศจรรย์ ยี่เป็ง ลอยกระทง ม่วนใจ๋ ไปสันทราย” กิจกรรมดีๆที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณียี่เป็งล้านนา โดยเทศบาลตำบลสันทรายหลวง นำกลุ่มสตรีแม่บ้านจำลองรูปแบบงานก่อนจัดจริง 3-5 พ.ย.นี้ ณ ลานสวนสาธารณะเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

นายนที ดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลสันทรายหลวง นำกลุ่มสตรีแม่บ้านจาก 21 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จำลองการจัดประเพณียี่เป็งล้านนา ในรูปแบบของงานขันโตก ภายใต้ชื่อว่า”มหัศจรรย์ ยี่เป็ง ลอยกระทง ม่วนใจ๋ ไปสันทราย” โดยมีนายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทราย นายอนันต์ คำชัยวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองจ๊อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ลูกเสือชาวบ้านเข้าร่วม

นายนที ดำรงค์ นายกเทศมนตรีตำบลสันทรายหลวง กล่าวว่า การทดลองจัดหรือจำลองงานประเพณียี่เป็นในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มสตรีแม่บ้าน ได้มีการเตรียมตัวในรูปแบบการจัดงาน อาหาร การแสดง ที่เน้นความเป็นล้านนาไทย เพื่อสนองนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งทางเทศบาลได้ถือโอกาสเอาวันลอยกระทงหรือประเพณีนี่เป็นล้านนาจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสันทราย

สำหรับการจัดงานจริงจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.2560 ณ สวนสาธารณะเทศบาลตำบลสันทรายหลวง ซึ่งตรงอยู่ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลฯ จะมีการจัดขันโตกโดยกลุ่มสตรีแม่บ้านของแต่ละหมู่บ้านได้ทำอาหารพื้นเมืองมาจำหน่ายให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมงาน พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการลอยกระทงลงในอ่างน้ำของเทศบาลและบริเวณลำน้ำโจ้ การจัดกิจกรรมอื่นๆที่สอดคล้องกับการอนุรักษณ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายบัตรมอบให้กับกลุ่มสตรีแม่บ้านของเทศบาลตำบลสันทราย เพื่อนำไปต่อยอดจัดกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของกลุ่มต่อไป .

ร่วมแสดงความคิดเห็น