เชียงใหม่พัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว เพิ่มโอกาสตลาดลดต้นทุนผลิต

นายวิวัฒน์ เอื้องไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานตามเป้าหมาย โดยปี 2561 จะเป็นปีแห่งการยกระดับคนการบริหารจัดการมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่เกษตร 4.0

โดยการปฏิรูปภาคการเกษตรภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) 882 ศูนย์ ของเกษตรกรต้นแบบทั่วประเทศเป็นกลไกขับเคลื่อน

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ทุกหน่วยงานได้บูรณาการแผนการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกแหล่งผลผลิตคุณภาพ มีความหลากหลายทั้งผลไม้ พืช ผัก และข้าวคุณภาพ ซึ่งส่วนประกอบสำคัญมาจากพันธุ์พืชและการเพาะปลูก ได้มอบหมายให้กลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ได้ติดตามแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ฤดูฝน/60 ให้คำแนะนำเกษตรกรให้มีความสนใจและเห็นความสำคัญในการจัดทำแปลงขยายพันธุ์ ในพื้นที่ต่างๆ เช่น บ้านต้นงิ้ว อ.หางดง บ้านหนองบ้วหลวง และบ้านเด่น อ.แม่แตง พร้อมติดตามแปลงเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข -แม่โจ้2 บ้านสันต้นดู่ อ.ดอยสะเก็ด ข้าวอยู่ในระยะแตกกอ ยังไม่พบการระบาดโรค-แมลง และข้าวสันป่าตอง 1 บ้านต้นขาม อ.แม่ริม ข้าวอยู่ในระยะเริ่มตั้งท้อง

รวมถึงกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่บ้านขี้เหล็กน้อย บ้านปากทางสลวง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่าข้าวอยู่ในระยะแตกกอ และข้าวพันธุ์ สันป่าตอง 1 ที่บ้านใหม่ ต.สันโป่ง อ.แม่ริม และ บ้านแม่แฝกใหม่ อ.สันทราย ข้าวอยู่ในระยะตั้งท้อง เป้าหมายหลักคือ ให้เกษตรกรในพื้นที่มีเมล็ดพันธุ์คุณภาพไว้ใช้เพาะปลูก ช่วยลดต้นทุน เพิ่มโอกาสทางการตลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น