ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ และได้รับมอบดอกไม้จันทน์จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ
โดยเชิญชวนให้ชาวเชียงใหม่ มาร่วมกันแสดงพลังน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์ท่านก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศแต่งตั้งคณะทำงาน โดยแบ่งเป็น 17 คณะทำงาน อาทิ ฝ่ายตกแต่งสถานที่และก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง, ฝ่ายพิธีการ, ฝ่ายจัดอาหารและเครื่องดื่ม, ฝ่ายสถานที่จอด ยานพาหนะ และการขนส่ง เป็นต้น เพื่อมีหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายและรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ทราบ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะมีการตั้งศูนย์ประสานงานการจัดพิธีถวายดอกจันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ชั้น 1 (เดิมห้องรับรองชั้น 1) ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นศูนย์ประสานการปฏิบัติงานของคณะทำงานแต่ละหน่วยงานที่เดี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ

สำหรับต้นปอเทืองและดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันเกิดของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมกันปลูกบริเวณเลียบถนนคันคลองชลประทาน และในบริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาขาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

ขณะนี้เริ่มสูงขึ้นใกล้ที่จะผลิดอกแล้ว โดยคาดว่าจะออกดอกเต็มที่ในช่วงเดือนตุลาคมและในวันเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการรับมอบ ดอกไม้จันทน์พระราชทาน (ดอกดารารัตน์) สำหรับทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จาก อำเภอเมืองเชียงใหม่ , เทศบาลนครเชียงใหม่ หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะศิษยานุศิษย์วัด สถาบัน/ศูนย์ฝึกต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ รวม 15 หน่วยงาน โดยมียอดรวมในวันนี้ทั้งสิ้น 225,977 ดอก ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมใจของประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศไทย เพื่อถวายความจงรักภักดีและความอาลัยที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้การสร้างพระเมรุมาศจำลอง ได้แล้วเสร็จแล้วเรียบร้อย เหลือเพียงกระบวนการของการตกแต่ง โดยมีความก้าวหน้าตามที่กำหนดแผนงานไว้พอสมควร ทั้งนี้ทางจังหวัดจะพยายามเร่งการทำงานในฝ่ายๆต่าง และรวมไปถึงพิธีบวงสรวงด้วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 นี้แน่นอน และในส่วนของการลงทะเบียนรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ โดยขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้การสร้างพระเมรุมาศจำลอง ได้แล้วเสร็จแล้วเรียบร้อย เหลือเพียงกระบวนการของการตกแต่ง

โดยมีความก้าวหน้าตามที่กำหนดแผนงานไว้พอสมควร ทั้งนี้ทางจังหวัดจะพยายามเร่งการทำงานในฝ่ายๆต่าง และรวมไปถึงพิธีบวงสรวงด้วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 นี้แน่นอน และในส่วนของการลงทะเบียนรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ

โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีประชาชนร่วมลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ตั้งแต่วันที่ 1 – 18 กันยายน รวมเกือบ 40,000 คนแล้ว และยังสามารถยังสมัครได้ไปจนถึง 30 กันยายนนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอแต่ละอำเภอที่ท่านมีความประสงค์จะไปช่วยงานจิตอาสา ในช่วงเวลา 08.00 –16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อชาวเชียงใหม่ได้มาแสดงพลังของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งทำให้ย้อนไปถึงคำที่ท่านเคยตรัสว่า “ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะทิ้งประชาชนอย่างไรได้” ทำให้พระองค์ท่านทรงนึกถึงประชาชนอยู่ตลอดเวลา และก็ถึงวันที่พวกเราจะน้อมถวายความอาลัยรักแด่พระองค์ท่าน ก่อนท่านจะเสด็จสู่สวรรคาลัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น