พาณิชย์เชียงใหม่ประชุม ผู้นำเข้าผลไม้สดจากจีน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมการประชุมกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และผู้นำเข้าผลไม้สดจากเมืองผิงเสียง มณฑลกว่างสี สาธารณรัฐ ณ ประชาชนจีน หารือเรื่องส่งออกลำไยไทย ขณะที่คาดการณ์ว่าในปี 2563 ประชากรจีนจะบริโภคผลไม้เฉลี่ยถึงคนละ 60 กิโลกรัมต่อปี จากปัจจุบันที่บริโภคเพียงคนละ 32 กิโลกรัมต่อปี

นางนิยะดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมการประชุมกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และผู้นำเข้าผลไม้สดจากเมืองผิงเสียง มณฑลกว่างสี สาธารณรัฐ ณ ประชาชนจีน ณ ศูนย์ประชุมแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายอรัญ วงศ์อนันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม

เมืองผิงเสียงตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนห่างจากเวียดนามประมาณ 170 กิโลเมตรมีด่านการค้าทั้งหมด6ด้าน เป็นจุดนำเข้าส่ง-ออกตลาดผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยมีการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยถึงร้อยละ 70 เชื่อมกับเส้นทาง R12 ที่ผ่านจังหวัดนครพนมของไทย

ในการประชุมนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับปัญหาการ ส่งออกของลำไยไทยในฤดูกาลที่ผ่านมาซึ่งราคาลำไยตกต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากในเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมเป็นฤดูร้อนของจีนทำให้อัตราการบริโภคลำไยลดลง ประกอบกับจีนเองก็ทำผลผลิตลำไยภายในประเทศในช่วงเวลานั้นเช่นกัน ต้องวางแผนรับมือสถานการณ์ในปีต่อไป นอกจากนั้นจีนตั้งเป้าผลักดันให้ด่านผิงเสียงเป็น”ตลาดผลไม้ประเทศอาเซียน”

คาดการณ์ว่าในปี 2563 ประชากรจีนจะบริโภคผลไม้เฉลี่ยถึงคนละ 60 กิโลกรัมต่อปี จากปัจจุบันที่บริโภคเพียงคนละ 32 กิโลกรัมต่อปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น