หมู่บ้านนิทานตำนานเรื่องเล่า ชา และเหมี้ยง โฮมสเตย์บ้านน้ำกืน

ใครที่กำลังมองหาสถานที่พักกาย พักใจ อยากเอนกายนอนพักได้แบบไม่ต้องเร่งรีบปล่อยให้เวลาเดินช้าลง ที่ซึ่งมีอากาศบริสุทธิ์สดชื่น อยากให้ลองมาสัมผัสบรรยากาศของกลิ่นไอฝน ธรรมชาติ ผืนป่า ขุนเขา เรื่องราวของวิถีชีวิตภูมิปัญญาชา และเมี้ยงที่ “โฮมสเตย์บ้านห้วยน้ำกืน”

บ้านห้วยน้ำกืน ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กกลางหุบเขาโอบล้อมด้วยผืนป่าเขียว และปราการแห่งขุนเขา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เป็นชุมชนเข้มแข็งอยู่ดีมีสุข หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง หมู่บ้านสะอาดได้รับรางวัลของโครงการหลวง อันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน บ้านห้วยน้ำกืนมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งท่องเที่ยวทางธรรมชาติพิชิต ดอยหมด,ดอยช้าง ท่องเที่ยวเชิงเกษตรชมแปลงไม้ผล เสาวรส,เคฟกูสเบอร์รี่,อะโวคาโด และเชิงวัฒนธรรม การฟ้อนดาบ,ฟ้อนเจิง และฟ้อนเก็บใบชา
สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนที่อาศัยอยู่กับป่าได้อย่างกลมกลืน มีบ้านพักโฮมสเตย์ที่รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศสายหมอก ดอกไม้ ป่า เขา ช่วยเพิ่มประสบการณ์เดินทางแห่งความสุขได้อย่างเต็มเปี่ยม

หมู่บ้านห้วยน้ำกืน มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 10 หลัง เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว บรรยากาศสบาย ร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ที่รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับความสดชื่นของธรรมชาติ และขุนเชา ในส่วนอาหาร แต่ละมื้อที่หมู่บ้านแห่งนี้ จะเป็นอาหารพื้นเมืองท้องถิ่นแบบเรียบง่าย ที่ทางโฮมสเตย์จัดให้ และมีเมนูที่ไม่ควรพลาดก็คือเมนู “ส้าเหมี้ยง” เป็นการยำใบเหมี้ยงที่นำใบเหมี้ยงสดมาฉีกเป็นใบเล็กๆ คลุกเคล้าเครื่องยำ หอมแดง พริกขี้หนู และปลากระป๋อง เติมรสด้วยน้ำปลา มะนาว ทานแล้วสดชื่นกะปี้กะเป่า ถ้าทานแยอะก็อาจทำให้นอนยากสักหน่อย

เมื่อเราออกเดินเที่ยวรอบๆหมู่บ้าน เราจะเห็นภาพบ้านไม้เรียงรายไปตามถนนสายเล็กๆ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ สัมผัสได้ถึงอากาศที่ดีมากๆ ทุกคนยิ้มแจ่มใสต้อนรับด้วยมิตรไมตรีที่เปี่ยมไปด้วยความสุข นั่งเสวนาพูดคุยกัน เป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้จากในทุกๆที่ แต่สามารถหาได้จากที่นี่

บ้านห้วยน้ำกืน เป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปลูกชา หรือ เมี่ยง ชาที่ขึ้นชื่อ “ ชา 5 สี ” ประกอบด้วย ชาดำ ชาเขียว ชาขาว ชาเหลือง และเลือดมังกร สมุนไพรชื่อดังแห่งบ้านห้วยน้ำกืนที่มีสรรพคุณดีเยี่ยม ช่วยบำรุงโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ชม “โรงผลิตชาโครงการหลวง” ตั้งบนเนินเขาเป็นอาคารไม้ดูคลาสสิค เมื่อมาถึงสัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมของชาที่ชาวบ้านกำลังคั่วชาที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญในการคั่วจนได้ชาคุณภาพดี และยังรักษารูปแบบ “การทำชาโบราณ” โดยใช้ มือคั่ว

โดยหมู่บ้านได้มีการจัดกลุ่มทำเมี่ยงในครัวเรือน ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน นักท่องเที่ยวสามารถชมเรียนรู้กระบวนการผลิตเหมี้ยง ในบ้านแต่ละหลังจะนำใบเหมี้ยงมามัดเหมี้ยงเป็นกำๆ ในช่วงเย็นใกล้ค่ำก็จะนำเหมี้ยงที่มัดเป็นกำๆทำการนื้ง แล้วจะนำลงหมัก แล้วนักท่องเที่ยวได้ลิ้มชิมเหมี้ยง โดยห่อเหมี้ยงกับเกลือแล้วอมไว้ให้รสออกส้มเปี้ยวนิดๆ
เดินมาต่อกันที่ “ไร่ชาห้วยน้ำกืน” มุมชากาแฟบนเนินเขาที่จะได้ชิม “ชาเอสเปรดโซ่” อีกนวัตกรรมที่สามารถนำชาไปผลิตจนได้รสชาติออกมาเป็นกาแฟได้ ดื่มด่ำกับชารสต่างๆ และที่ชั้นล่างยังได้ย้อนวันวานไปกับสิ่งของเครื่องใช้ต่าง เป็นของเก่าที่ที่หาชมได้ยากได้เก็บรวบรวมจัดแสดงให้ได้ชื่นชมกัน

ในช่วงค่ำร่วมรับประทานขันโตก ชมการแสดงฟ้อนรำ และระบำเก็บใบเหมี้ยง ก่อนแยกย้ายเข้าบ้านพักนอนฟังเสียงสายฝนพร่ำๆ
“ พื้นที่งดงามด้วยธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และวิถีวัฒนธรรมชุมชน ให้เราสัมผัสประสบการณ์ใหม่ อันประทับใจ ”
ขอขอบคุณ/สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์การมหาชน) ติดต่อ/ โฮมสเตย์บ้านน้ำกืน นายจันทร์ดง สุลัยยะ โทร.053-317972,087-1970979

………………….
การเดินทาง / ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 68 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชม ตาม ทางหลวงหมายเลข 118 เชียงใหม่ – เชียงราย ระหว่าง กม.ที่ 54 – 55 แยกซ้ายมือเข้าบ้านขุนลาวไปยังบ้านห้วยน้ำกืนระยะทางประมาณ 14 กม. เป็นทางคอนกรีตสลับกับทางดินลูกรังเป็นระยะๆ (ในฤดูฝนการเดินทางค่อนข้างลำบาก) เส้นทางไปยังบ้านห้วยน้ำกืนต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น หรือ สามารถติดต่อรถนำเที่ยวได้จากชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น