ทหารบุกจับมอดไม้คาบ้าน ขณะแปรรูปไม้เถื่อนเพื่อทำเฟอร์นิเจอร์

ทหาร บุกจับมอดไม้คาบ้าน ขณะกำลังแปรรูปไม้เถื่อนเพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ พร้อมของกลางไม้สักหวงห้ามจำนวนมาก หลังโดนจับรับสารภาพแค่รับจ้างแปรรูปให้นายทุน เตรียมออกหมายเรียกนายทุนมารับทราบข้อหาแล้ว


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 ก.ย. 60 พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.2 (บ้านโฮ่ง), ฝ่ายปกครอง อ.บ้านโฮ่ง และ ตำรวจ สภ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เข้าทำการตรวจสอบกระทำผิดกฎหมายว่าด้วย พ.ร.บ.ป่าไม้ ในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง หลังจากสืบทราบว่าบ้านเลขที่ 200 บ้านวังหลวง หมู่ 1 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เป็นบ้านที่มีลักษณะสร้างเพื่ออำพราง เป็นสถานที่เก็บ และแปรรูปไม้เพื่อรอส่งขายนายทุนในพื้นที่


จากการตรวจค้นพบ นายส่อง ไชยมะงัว อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/1 บ้านปาง หมู่ 1 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน กำลังแปรรูปและประกอบไม้สัก เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ จึงได้เข้าทำการจับกุมตัว พร้อมตรวจยึดของกลาง ไม้สักแปรรูป จำนวน 156 แผ่น บานประตู จำนวน 2 บาน และหน้าต่าง จำนวน 4 บาน วงเดือนพร้อมใบเลื่อยเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว จำนวน 1 ชุด ปั้มลมพร้อมมอเตอร์ จำนวน 1 ตัว กบไสไม้ ขนาด 3 นิ้ว จำนวน 1 ตัว และ อุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ จำนวนหนึ่งนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่งนั้น มักมีกลุ่มนายทุนว่าจ้างให้ชาวบ้านตัดไม้ทำลายป่าโดยเฉพาะไม้สักเป็นไม้หวงห้าม และเคยมีการจับกุมบ่อยครั้ง เป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในการลักลอบตัดไม้ โดยเฉพาะมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานรู้เห็นเป็นใจในการกระทำความผิด ลักษณะจะแปรรูปไม้แล้วมาแปะตามฝาบ้านเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ พอมีการติดต่อซื้อขายกันแล้วก็จะแกะออกขาย บางครั้งเมื่อมีการจับกุมบ้านผู้กระทำความผิดอยู่ใกล้กับหน่วยงานของเจ้าหน้าที่เพียงไม่ถึง 1 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวน จากการถามนายส่อง ผู้ต้องหา ได้ให้การยอมรับสารภาพว่าได้รับจ้างทำเฟอร์นิเจอร์จากนายทุน คือนายสังวร แซ่น้อย เป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว โดยรับจ้างเป็นรายวัน วันละ 300 บาท ซึ่งนายสังวร นายทุนของตนเองนั้นจะรับทำเฟอร์นิเจอร์ไปส่งตามที่รูปแบบที่ร้านเฟอร์นิเจอร์สั่งทั่วไปในจังหวัดลำพูน ในขณะที่เข้าจับกุม นายสังวร ไม่ได้อยู่บ้านที่เกิดเหตุ แต่ได้อยู่บ้านเลขที่ 381/1 บ้านปาง หมู่ 1 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นบ้านของภรรยาทางเจ้าหน้าที่จะได้จะได้เรียกตัวนายสังวรฯ มาสอบปากคำต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น