พาณิชย์เชียงใหม่เปิด “ศูนย์ ASEAN Design & Business Center”

พาณิชย์เชียงใหม่เปิด“ศูนย์ ASEAN Design & Business Center

“ต้นแบบพาณิชย์เชียงใหม่เปิด“ศูนย์ASEAN Design & Business Center “ต้นแบบ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่  ปิ๊งไอเดีย ดัน ASEAN Design & Business Center เป็นแพลตฟอร์มใหม่ในการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและอาเซียน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนให้นักธุรกิจจากสิบประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการไปในวงกว้างซึ่งจะช่วยยกระดับการแข่งขันและสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติได้อย่างเป็นรูปธรรมและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ด้วยศักยภาพด้านการผลิต การตลาด ภาคอุตสาหกรรม การเกษตร  การท่องเที่ยว ธุรกิจบริการสุขภาพ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ส่งผลให้มีภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก การเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง จนสามารถแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างยั่งยืน ผ่านกลไกการเชื่อมโยงเครือข่ายและพันธมิตรทางการค้านับเป็นการสร้างโอกาสและ  เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการให้สามารถต่อยอดทางธุรกิจสู่วงกว้างได้  การจัดตั้งศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER ให้เป็นสถานที่รวบรวมสินค้าศักยภาพของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ไว้ ณ จุดเดียว  ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์ดังกล่าวในการนำเสนอและจัดแสดงสินค้าให้กับผู้สนใจได้ครบทุกกลุ่มสินค้า ซึ่งนับได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ของเราศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER แห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนของจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคตต่อไป


นางสาวอรุณี พูลแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ารัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นและกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั่วทุกภูมิภาคให้ประเทศเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ด้วยศักยภาพด้านภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่มีความโดดเด่นด้านหัตถอุตสาหกรรม เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ จึงจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการยกระดับการผลิต  หัตถอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนบน 1 สู่การผลิตเชิงสร้างสรรค์ โดยจัดตั้งศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER ให้เป็นสถานที่ดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว


โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้มีจุดขายในการเป็น One-Stop Integrated Exhibition and Business Destination ที่สามารถรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ผู้ประกอบการส่งออก 17 จังหวัดภาคเหนือ และผู้ประกอบการจากประเทศอาเซียน มานำเสนอในที่เดียว ตลอดจนผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกทางการค้าและการตลาดให้กับผู้ประกอบการ  ในพื้นที่ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ  การเปิดศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER อย่างเป็นทางการในวันนี้ เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาใช้บริการ และเกิดการขับเคลื่อนผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ  ผู้มาใช้บริการสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ในการสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงทางการค้าระหว่างกัน ซึ่งจะก่อให้การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกทางการค้าและการตลาดอย่างเป็นรูปธรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ


นางนิยดา  หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โครงการยกระดับอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนบน 1 สู่ฐานการผลิต  เชิงสร้างสรรค์ กิจกรรม ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER   โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สาขาถนนสิงหราช เพื่อเป็นสถานที่ดำเนินโครงการฯ ทั้งนี้เพื่อเชื่อมโยงและขยายเครือข่ายของผู้ประกอบการในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในพื้นมีจุดขาย ในการเป็น One-Stop Integrated Exhibition and Business Destination ที่สามารถรวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มานำเสนอในที่เดียว และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ อำนวยความสะดวกทางการค้าและการตลาด ให้กับผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ


การดำเนินโครงการดังกล่าว มีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ กิจกรรมคัดเลือกและจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาตลาดกลาง (ASEAN HUB) 2. กิจกรรมนำผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าภายในประเทศ 2 งาน ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหาร (THAIFEX – World of Food Asia 2017) และ งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ 2560 3. กิจกรรมประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายในการเป็น One-Stop Integrated Exhibition and Business Destination ที่รวบรวมและจัดแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  4. กิจกรรมสร้างเครือข่าย และจับคู่เจรจาธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ศูนย์ ASEAN Design & Business Center  มีโถงจัดแสดงสินค้าที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จากประเทศต่างๆ ในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม เมียนม่าร์ ลาว กัมพูชา และประเทศไทย  สร้างทางเลือกในการเจรจาธุรกิจด้วยการนำเสนอสินค้าจากผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล Demark Award  สินค้าจากกลุ่มYoung Designer  สินค้าดาวเด่น (product champion) รวมถึงสินค้าที่มีความแตกต่างอย่างสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)  จาก 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน โดยแบ่งหมวดหมู่สินค้าตามคุณสมบัติ อาทิ  Lifestyle & Decoration , Fashion & Textile , Health & Wellness และ Food & Beverage  จากผู้ประกอบการภาคเหนือกว่า 200 ราย รวมสินค้ามากกว่า 3,000 รายการ


นอกจากนี้ ยังมีบริการการเจรจาการค้า (Business Matching) เชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศสำหรับผู้ประกอบการไทย และกิจกรรมอบรม สัมมนา workshop เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการในมิติต่างๆ อาทิ การตลาดต่างประเทศ การจัดการธุรกิจดิจิตอล การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นอีกหนึ่งที่ปรึกษาที่ดีสำหรับนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ  รวมทั้งผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไกลในระดับอาเซียน ทั้งนี้ นับเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นประโยชน์ สำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้สามารถสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาด ตลอดจนการสร้างเครือข่ายและหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เข้มแข็ง ผ่านศักยภาพ ความพร้อม และความสามารถของผู้ประกอบการที่มีอยู่ให้ก้าวไปสู่ตลาดในทุกระดับได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น