เปิดบินเชื่อมเมืองสามหมอก เพิ่มช่องทางคนเที่ยวสะดวก

เปิดเส้นทางบินเชียงใหม่เชื่อมเมืองสามหมอก-ปาย ช่วยนักท่องเที่ยวเดินทางสะดวกสบายอีกครั้ง “วิสดอม แอร์เวย์ ” Wisdom Airway เปิดแถลงข่าวหลังนักท่องเที่ยวและกลุ่มข้าราชการในพื้นที่เรียกร้อง ขณะเดียวกันตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาพุ่งขึ้่นต่อเนื่อง โดยเริ่มบิน 1 ธันวาคมนี้ ในเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ,เชียงใหม่-อำเภอปาย , เชียงใหม่-น่าน และ เชียงใหม่-เชียงราย ด้านสภาอุตฯท่องเที่ยวเชียงใหม่เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจท่องเที่ยวในภาคเหนืออย่างแน่นอน เผยคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในภาคเหนือในปี 2561 จำนวน 11 ล้านคน จะสามารถเดินทางเที่ยวหมุนเวียนได้ไม่ติดขัด
นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดเส้นทางบินใหม่ ของสายการบิน วิสดอม แอร์เวย์ Wisdom Airwayโดยมีนายพิชาญ กว้างชูชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วิสดอม แอร์เวย์ จำกัด ผู้บริหารสายการบิน วิสดอม แอร์เวย์ Wisdom Airway ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนร่วมงาน โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว
โดยประธานกรรมการบริหารสายการบินวิสดอม แอร์เวย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวรวมถึงจากที่สายการบินเก่าที่เปิดการบินในเส้นทางนี้ยกเลิกการบินไปและกลุ่มนักท่องเที่ยวนักเดินทางจากประเทศไทยและต่างประเทศเรียกร้องให้มีการเปิดบินเส้นทางนี้อีกครั้ง จึงไม่อยากให้การเดินทางขาดช่วง ดังนั้นได้มีการเปิดตัวสายการบินใหม่ “วิสดอม แอร์เวย์” ที่จะบินให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป โดยใช้เครื่องบิน Sessna Caravan ขนาด 12 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ โดยจะเปิดบินในเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน วันละ 5 เที่ยว, เชียงใหม่-อำเภอปาย วันละ 3 เที่ยว,เชียงใหม่-น่าน วันละ 1 เที่ยว และ เชียงใหม่-เชียงราย วันละ 1 เที่ยว ซึ่งจะมีแผนที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป และเมื่อเข้าสู่ปีที่สอง วิสดอม แอร์เวย์ จะเพิ่มเครื่องบินเป็นขนาด 20 ที่นั่ง และจะขอทำการบินจากสนามบินดอนเมืองไปยังอำเภอปาย เพิ่มเที่ยวบินจากจังหวัดเชียงใหม่ไปอำเภอแม่สอดและเชียงใหม่-พิษณุโลก
นายพิชาญ กล่าวว่า สายการบินวิสดอม แอร์เวย์ มีทุนจดทะเบียนด้วยกัน 45 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ 2 วิสดอม แอร์เวย์ จะเพิ่มเครื่องบินเป็นขนาด 20 ที่นั่ง ก็ต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 200 ล้านบาท หวังการคืนทุนภายใน 3 ปี สำหรับโหลดแฟ็กเตอร์การตลาดได้เดินหน้าไปแล้วได้ประสานกับทางบริษัททัวร์ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนหรือกลุ่มข้าราชการในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้จำนวนโหลดแฟ็กเตอร์น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เรามั่นใจและตั้งมั่นว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุดไม่ให้มีการชะงักเหมือนสายการบินอื่นอย่างแน่นอน
“ซึ่ง 3 เดือนแรกหลังจากการเปิดบินจะมีโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นตลาด ผู้โดยสารที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะสามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ต่อเคาท์เตอร์จำหน่ายตั๋ว เพื่อรับสิทธิพิเศษในราคา 1,200 บาทต่อเที่ยวในระยะเวลา 3 เดือน ในปี 2559 ที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารที่ผ่านอ.ปายและแม่ฮ่องสอนจำนวนเพิ่มขึ้น 29 % ตัวเลขนี้มาจากท่าอากาศยาน ดังนั้นตลาดผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปัจจุบันเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน จากที่มีสายการบินหยุดในเส้นทางนี้ไปกลุ่มนี้ก็เดินทางโดยรถตู้ ก็ประสบปัญหา เส้นทางปายกลุ่มนักท่องเที่ยวจะเดินทางเป็นส่วนใหญ่ถึง 80% เลยทีเดียว ส่วน20% จะเป็นกลุ่มข้าราชการกับนักธุรกิจ”นายพิชาญ กล่าวในที่สุด.
ด้านนายนพดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในมุมมองของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นั้นนับว่าการเปิดเส้นทางบินดังกล่าวต่อเนื่องอีกครั้งจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ การเดินทางไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน อ.ปายหรือจังหวัดน่าน นั้นเป็นการเดินทางในระยะไกล การเดินทางโดยรถยนต์ก็ค่อนข้างลำบากแต่หากเดินทางโดยเครื่องบินก็จะช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างมาก พร้อมกับเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ปลอดภัยย่นระยะเวลาในการเดินทาง ในขณะเดียวกันก็ยังจะเพิ่มระยะเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่อื่นมากขึ้น ทั้งนี้การหยุดบินของสายการบินที่เคยเปิดเส้นทางนี้กระทบกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยว นักธุรกิจ หรือข้าราชการ มีความต้องการที่จะเดินทางโดยเครื่องบินเป็นอย่างมาก
“สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เราช่วยกระตุ้นเพราะแม่ฮ่องสอนและอำเภอปายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีมาก หลังจากเปิดสายการบินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เติบโตขึ้น โดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในภาคเหนือในปี 2561 จำนวน 11 ล้านคน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาก็สามารถเลือกเดินทางไปแม่ฮ่องสอน ปาย น่าน เชียงรายได้สะดวกยิ่งขึ้นหากมีสายบการบินรองรับ” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น