ค่าจ้างขั้นต่ำเชียงใหม่ สอดคล้องกับภาวะศก.

แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันค่าจ้างเหมาะสมและเป็นธรรม สอดคล้องกับความสามารถ โดยเชียงใหม่จ้างขั้นต่ำวันละ 308 บาทต่อวัน ซึ่งไม่กระทบต่อภาคเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันประชาชนก็ยังคงเพียงพอต่อการดำรงชีพ
นายมนูญ สุขศรีจันทร์ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดเป็นการกำหนดให้สอดคล้องกับสภาพการใช้จ่ายการครองชีพในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการขยายการลงทุนไปยังภูมิภาค โดยจากการปรับอัตราค่าจ้างในอัตรา 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ เมื่อปี 2555 ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยตรงต่อธุรกิจไทย โดยเฉพาะผู้ส่งออก เพราะต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการในต่างประเทศที่ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างค่าจ้างแรงงานเหมือนประเทศไทย ซึ่งการพิจารณาเรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จึงมีความจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้านการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ
สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาตามกรอบและหลักเกณฑ์การทบทวนความเหมาะสมอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ได้แก่ การครองชีพของลูกจ้างความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง และสภาพเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 308 บาท ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นมา ขณะที่ กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ได้กำหนดระดับค่าจ้างอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมสอดคล้องกับทักษะฝีมือและความรู้ความสามารถปัจจุบันได้ประกาศแล้ว 67 สาขาอาชีพสูงสุดถึงวันละ 800 บาทและยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มขึ้นอีก 16 สาขาอาชีพหากให้ความสำคัญกับมาตรฐานฝีมือแรงงานประโยชน์ จะเกิดขึ้นทั้งฝ่ายลูกจ้างนายจ้างและประเทศชาติที่กำลังจะเดินหน้าสู่ประเทศไทย 4.0
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้นำมาปรับใช้ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยมีปัจจัยพื้นฐานที่นำมาพิจารณาในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อให้ทั้งฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างสามารถอยู่ร่วมกันได้ และเพียงพอต่อการดำรงชีพของประชาชน นำมาซึ่งผลประโยชน์ของส่วนรวมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น