คืบหน้าพระเมรุมาศจำลอง ดำเนินการไปแล้วกว่า 60 % พิธีบวงสรวง ยกยอดฉัตร วันที่ 4 ต.ค. นี้

คืบหน้า การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการไปแล้วกว่า 60 % โดยวันที่ 4 ต.ค. นี้ จะทำพิธีบวงสรวงและยกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันที่ 26 ก.ย. 60 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชูชีพ พงษ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องของสถานที่และพระเมรุมาศจำลอง

โดยตลอดระยะเวลา 1 เดือน ที่จังหวัดเชียงใหม่เชียงใหม่ได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ภาพรวมการดำเนินงานก้าวหน้าไปแล้วประมาณ 60 % โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1) ฐานล่าง ซึ่งมีขนาด 8*8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร ได้แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560

2) การก่อสร้างตามรูปแบบของกรมศิลปากรที่ออกแบบมาที่เรียกว่าทรงบุษบง ยอดฉัตร 9 ชั้น โครงสร้างเหล็กในส่วนของบุษบงเสร็จแล้ว

3) การประดับตกแต่ง ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมตามโบราณราชประเพณีที่กรมศิลปากรได้ออกแบบไว้ โดยยังรอวัสดุจากส่วนกลางบางส่วนที่จะส่งมาให้กับจังหวัดเพื่อดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และอีกส่วนหนึ่งก็ได้ดำเนินการประดับตกแต่งตามแบบไปบ้างแล้ว ทั้งแบบที่เป็นจิตกรรมและปติมากรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จทันตามกำหนดวันที่ 10 ตุลาคมนี้แน่นอน

ทั้งนี้ วันพุธที่ 4 ต.ค. นี้ จังหวัดเชียงใหม่จะมีการจัดพิธีบวงสรวงและยกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับชาวเชียงใหม่ที่จะร่วมพิธีในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา

โดยเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถมาเข้าร่วมพิธีได้ ซึ่งการแต่งข้าราชการให้ใส่เครื่องแบบปฏิบัติราชการ (สีกากี/เครื่องแบบตามสังกัด) ส่วนประชาชนทั่วไปให้แต่งกายสุภาพ (สีขาวนวล) และประดับเครื่องหมายไว้ทุกข์ โดยเวลาที่จะเริ่มประกอบพิธีจุดเทียนบวงสรวงและยกยอดฉัตร ในเวลา 09:49 น.

สำหรับ ยอดรวมการลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจทั้งประเทศขณะนี้อยู่ที่ 1,900,000 กว่าคน ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มาลงทะเบียนจิตอาสาเฉพาะกิจจำนวน 58,000 คน จึงอยากเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมสมัครเป็นจิตอาสา เพื่อมาร่วมแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคี และแสดงความรักอันบริสุทธิ์ใจ ในการน้อมส่งเสด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมกัน

ซึ่งประกอบด้วยงานจิตอาสา 8 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นการบริการประชาชน งานดอกไม้จันทน์ งานด้านอาหารเครื่องดื่ม เป็นต้น หากท่านมีความสนใจด้านไหน ยังสามารถไปสมัครได้ไปจนถึง 30 กันยายนนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอแต่ละอำเภอ (25 อำเภอ) ที่ท่านมีความประสงค์จะไปช่วยงานจิตอาสาที่อำเภอนั้น ในช่วงเวลา 08:00 – 16:00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

โดยนำบัตรประชาชนไปเพียงอย่างเดียว ซึ่งในวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ จะเดินทางไปรับมอบสิ่งของพระราชทานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ณ ลานพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาจัดพิธีมอบของพระราชทาน ประกอบด้วย หมวกแก๊ป ผ้าพันคอ เสื้อโปโลสีดำ ปลอกแขน และบัตรจิตอาสา ให้แก่นายอำเภอแต่ละอำเภอและประชาชนที่สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจต่อไป

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ หากอยากจะติดตามความก้าวหน้า หรือความเคลื่อนไหวต่างๆ ในการเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทางแฟนเพจ Facebook ศูนย์ข้อมูลพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จังหวัดเชียงใหม่ หรือ โทร. 0-5311- 2740 โดยได้เตรียมการจัดทำคู่มือที่จะมีข้อมูลสถานที่จอดรถ การอำนวยความสะดวกเส้นทางจราจร ผังของบริเวณการประกอบพิธี ซึ่งกำลังรอความชัดเจนจากทางส่วนกลางที่จะแจ้งมา ในจะกำหนดมาในรูปแบบใด โดยต้องรอหลังวันที่ 30 กันยายนนี้ ที่จะมีความชัดเจนในการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันทั้งจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น