เจ้าหน้าที่ปกครอง-ทหาร-ตำรวจเข้าตรวจสอบพร้อมเก็บเศียรพระพุทธรูปบ้านฝรั่งมะกัน

จนท.ปกครอง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมอำเภอ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่เข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปที่ทำขึ้นใหม่จากปูนปั้น ช่วยกันขนย้ายจัดเก็บและใช้รถเครนยกไปไว้ที่วัดแล้ว

จากกรณีพลเมืองดีนำภาพใช้เศียรพระพุทธรูปประดับรั้วบ้านและเสาบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังจากฝ่ายปกครองตำรวจทหารตรวจสอบพบเป็นบ้านของชาวต่างชาติและภรรยาคนไทยอาศัยอยู่ โดยบริเวณริมทางเดินมีเศียรพระวางเรียงรายตลอดเส้นทางสร้างความหดหู่ใจกับชาวพุทธอย่างมาก ทางปกครองจึงให้เวลา 2 อาทิตย์ในการรื้อถอน ภรรยาฝรั่งสั่งช่างรื้อถอนเศียรพระแล้วน้ำตาคลอวอนประชาชนเห็นใจเพราะรู้ไม่ถึงการณ์และต้องการอยู่อย่างสงบไม่ถือโทษโกรธใครตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11:00 น.วันที่ 27 ก.ย.60 ที่บ้านเลขที่ 195/1 บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุหลังสุสานบ้านแพะขวาง นายทรงศักดิ์ มาอู๋ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ต.ศุภชัย พูลแก้ว สวป.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ร.ต.ประดิษฐ์ วิริยะ หน.ชป.รส.ที่ 2 กกล.รส.จว.ชม. นางสาวนิพร จันทร์ตาศิริ วัฒนธรรมอำเภอหางดง นางสาวฉัตรลดา สินธุสอน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 เจ้าของพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส.เข้าตรวจสอบ

โดยมีนางสาวนวลจันทร์ สอนจันทึก อายุ 34 ปี ภรรยาคนไทยเจ้าของบ้านให้การต้อนรับ โดยได้นำเศียรพระพุทธรูปลงมาจากกำแพงหมดแล้ว คงมีเศียรใหญ่ที่บนเสาประตูใหญ่ที่ยังไม่ได้นำลงมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันขนเศียรพระพุทธรูปที่นำลงมาแล้วไปจัดเก็บไว้ด้านหลัง

ส่วนเศียรใหญ่ได้ใช้รถเครนยกลงมาแล้วทางนางสาวนวลจันทร์ เจ้าของได้ยกให้ทางเจ้าหน้าที่นำไปไว้ที่วัดดอยถ้ำ ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเศียรพระที่ทำมาจากปูนปั้นขึ้นใหม่ แต่ทำทิ้งไว้มาหลายปีแล้ว โดยนางสาวนวลจันทร์ได้ไปซื้อเหมามาในราคา 3 หมื่นกว่าบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น