สร้างเว็บไซต์เชื่อมธุรกิจ ยกระดับศักยภาพSMEs

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสร้างเว็บไซต์เชื่อมธุรกิจ SME กับ Startup ภายใต้ชื่อ Smart Directory เพื่อยกระดับศักยภาพภาคธุรกิจไทยให้สามารถพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ไปสู่การเป็น “Smart Enterprise” เผยมีสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการแล้ว 104 ราย โดยสามารถจับคู่และช่วยแก้ปัญหาให้กับเอสเอ็มอีแล้ว 63 ธุรกิจ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 150 ล้านบาท

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ยกระดับศักยภาพภาคธุรกิจไทยโดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจ SME ให้สามารถพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ไปสู่การเป็น Smart Enterprise รวมถึงการส่งเสริมธุรกิจ Startup ให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง เป็นที่รู้จักและเชื่อมโยงไปสู่การแก้ปัญหาธุรกิจของ SME ได้ ซึ่งกรมฯ ตระหนักดีว่า ‘การจัดทำฐานและเชื่อมโยงข้อมูล’ ของธุรกิจ Startup และ SME จะเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ รวมทั้งเกิดแนวทางแก้ไขปัญหาที่สอดรับกับปัญหาการทำธุรกิจ (Pain Point) ของ SME ได้ตรงจุดและต่อยอดได้ในระยะยาว ซึ่งขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ http://smart-directory.co.th เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อ SME อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วน Explore Solution จะช่วยเชื่อมโยงปัญหาการทำธุรกิจของ SME (Pain Point) ให้เข้าสู่บริการของ Startup ตามปัญหาการดำเนินธุรกิจ 5 ด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการ, การตลาด, การเงินและบัญชี, ขนส่งและจัดเก็บสินค้า, e-Commerce และตามประเภทธุรกิจเป้าหมาย 7 ประเภท ได้แก่ ท่องเที่ยวและโรงแรม, สินค้า/บริการไลฟ์สไตล์, อาหารและการเกษตร, บริการสุขภาพ, อสังหาริมทรัพย์, นวัตกรรมสำหรับธุรกิจขนาดย่อม และการศึกษา ซึ่งกระบวนการวิเคราะห์ของระบบจะให้ SME เลือกปัญหาทางธุรกิจที่พบเจอ อาทิ การคืนสินค้าจากลูกค้า การเริ่มต้นขายสินค้าออนไลน์ การจ่ายเงินออนไลน์ ระบบการบริหารจัดการ ระบบการจัดส่งสินค้า เป็นต้น หรือ SME สามารถแจ้งปัญหาเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากที่ระบบกำหนด จากนั้นระบบจะทำการจับคู่กับ Startup เพื่อแก้ปัญหาตามที่แจ้งไว้และรายงานผลกลับไปที่ SME ผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งเอาไว้ บริการนี้จะทำให้ SME สามารถแก้ปัญหาได้โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก Startup มาใช้ให้ธุรกิจเติบโต”

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกันผู้ใช้ระบบที่เป็น Startup สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมในส่วนหัวข้อ Startup เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้ให้บริการได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ SME มีโอกาสพบเห็นและช่วยแนะนำบริการของ Startup ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านเว็บไซต์ Smart Directory ปัจจุบันมี Startup เข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 104 ราย สามารถจับคู่และช่วยแก้ปัญหาให้กับ SME แล้วจำนวน 63 ธุรกิจ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 150,656,920 บาท นอกจากนี้ยังมีหัวข้อ Success Stories ที่จะเปิดพื้นที่ให้ Startup และ SME ได้ถ่ายทอดเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของธุรกิจจนกระทั่งประสบความสำเร็จในปัจจุบันด้วยการยกระดับตนเองสู่ Smart Enterprise ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและทางลัดการทำธุรกิจให้สำเร็จแก่ผู้เข้าใช้งานระบบ สำหรับการจัดทำเว็บไซต์ Smart Directory ในครั้งนี้กรมฯ คาดหวังว่าจะช่วยให้ SME สามารถนำบริการของ Startup มาใช้เป็นเครื่องมือแก้ไข Pain Point และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ รวมถึง Startup ได้ขยายโอกาสทางการตลาด เชื่อมโยงพื้นที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการแก้ปัญหาในการดำเนินธุรกิจ (Business Solution) ระหว่างธุรกิจทั้ง 2 รูปแบบให้เกื้อกูลกันทางธุรกิจได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น