น้ำมันปลา – น้ำมันตับปลา ประโยชน์ต่างกัน กินให้ถูกวิธี

ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะน้ำมันตับปลาที่หลายคนเลือกมาเสริมร่างกายให้แข็งแรง แต่ยังมีอีกหลายคนที่เข้าใจผิดระหว่างน้ำมันปลากับน้ำมันตับปลา

เมก้า วีแคร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้อธิบายความแตกต่างของน้ำมันปลากับน้ำมันตับปลาว่า น้ำมันตับปลา เป็นน้ำมันที่สกัดจากตับของปลาทะเล ซึ่งมีวิตามินเอและดี นิยมใช้ในเด็กวัยรุ่นและวัยทำงานทั่วไป เพื่อเสริมสร้างกระดูกและเป็นสารต้านทานอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวหนังและดวงตา จากการถูกทำลายด้วยมลพิษ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมันปลา เป็นสารสกัดจากเนื้อ หัว หาง และหนังของปลาทะเล เช่น ปลาแอนโชวี่ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาทูน่า ที่เป็นแหล่งรวมของโอเมก้า 3 ที่มีส่วนประกอบสำคัญของสมอง ระบบประสาท การทำงานของระบบหลอดเลือดหัวใจและสายตา ซึ่งหากได้รับไม่เพียงพอจะส่งผลต่อความเสี่ยงของสมอง ดวงตา มีภาวะความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดอุดตันจากไขมันในเลือดสูง

หากจะเทียบกับปริมาณโอเมก้า 3 ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน การกินปลาทูขนาดตัวกลางๆ เป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ตัว โดยไม่จำเป็นต้องซื้อปลาแพงๆ มากินก็ทดแทนได้

ที่สำคัญแนะนำให้ปรุงอาหารแบบต้มหรือนึ่ง เพื่อคงคุณค่าของโอเมก้า 3 ไว้ หากกินปลาเป็นประจำก็ไม่จำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ มากิน ซึ่งการกินน้ำมันปลาอย่างเหมาะสมนี้ ต้องคำนึงถึงสภาพร่างกายของเรา หากเป็นบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพดี ทางสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐแนะนำให้กินกรดไขมันโอเมก้า 3 เพื่อป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โดยกินอย่างน้อย 500 มิลลิกรัม

ร่วมแสดงความคิดเห็น