สพป.ชม.เขต1 เจ้าภาพจัดการประชุมโรงเรียนปลอดขยะสัญจร

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1  จัดการประชุมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน “โรงเรียนปลอดขยะ สัญจร” ระดับภูมิภาค (ภาคเหนือตอนบน)

สนอง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” สู่การปฏิบัติการ “ประเทศไทย ไร้ขยะ” โดยมี ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานเปิดประชุม ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

จัดการประชุมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน “โรงเรียนปลอดขยะสัญจร” ระดับภูมิภาค (ภาคเหนือตอนบน) สนอง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” สู่การปฏิบัติการ “ประเทศไทย ไร้ขยะ”โดยมี ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เป็นประธานเปิดประชุม ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ผ่านมา ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์และปัญหาเรื่องขยะ ของประเทศไทยเป็นเรื่องที่วิกฤติจริง ๆ ซึ่งไม่เพียงเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นน่าจะเรียกว่าเป็นปัญหาระดับโลกไปแล้ว

ดังที่เราได้รับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ในเรื่อง ภาวะโลกร้อน หรือ Global Warming ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็มาจากขยะนั่นเอง การสร้างขยะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจัดการขยะต่างหากที่ยากที่สุด ซึ่งต้องตระหนักและสร้างจิตสำนึกในการ ทำอะไร อย่างไร ที่เรียกว่า ถูกต้องและยั่งยืน

จึงเป็นสิ่งที่ดีมากที่ สพฐ.ในฐานะหน่วยงานระดับสูงได้กำหนดนโยบาย เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ และนำมากำหนดเป็นนโยบายของ สพฐ. คือ“โรงเรียนปลอดขยะ” ตลอดทั้งมีการประกาศขับเคลื่อนนโยบายอย่างจริงจังมาโดยตลอด และได้นำผลการปฏิบัติที่ดีของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษามาร่วมกันจัดนิทรรศการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้

การจัดการขยะ บุคคลหรือหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง โรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งไม่สามารถดำเนินการขับเคลื่อนเรื่องใหญ่ ๆ แบบนี้ได้โดยลำพัง ต้องอาศัยการรวมพลังจากทุกฝ่ายร่วมกัน ดังนั้นกิจกรรมในวันนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อที่เราจะมาทำประชาคม ร่วมมือร่วมใจ กันในการจัดการขยะผ่านพฤติกรรมของตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการ (Reduce) การลดพฤติกรรม การเพิ่มขยะ (Reuse) การนำของใช้มาใช้ซ้ำให้ได้จำนวนมากที่สุด เพื่อลดการซื้อหรือใช้อันใหม่ และ (Recycle) คือการนำขยะที่มีอยู่ไปแปรรูป

ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ จะนำหลักการแนวคิดการจัดการขยะไปปฏิบัติในเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนที่ท่านดูแลให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ยุทธศาสตร์กำหนดไว้ นายนิพล เมืองชมภู รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

กล่าวว่า การจัดประชุมการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน “โรงเรียนปลอดขยะสัญจร” ในระดับภูมิภาคสนอง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” สู่การปฏิบัติการ “ประเทศไทย ไร้ขยะ” ของสพฐ. ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการทั้งหมด 7 จุดทั่วประเทศ

โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 – 30 กันยายน 2560 จุดนี้เป็นจุดที่ 5 จุดภาคเหนือตอนบนประกอบด้วย 8 จังหวัด 27 เขตพื้นที่การศึกษา แยกเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 23 เขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 4 เขต โดยแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีผลการปฏิบัติดีร่วมจัดนิทรรศการเขตพื้นที่การศึกษาละ 3 โรงเรียน รวม 81 โรงเรียน ทั้งนี้เพื่อประกาศการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนในการขับเคลื่อนการจัดการขยะในสถานศึกษา มีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายประกอบด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 27 คน ศึกษานิเทศก์ ที่รับผิดชอบดูแลการจัดการขยะ จำนวน 27 คนนักวิชาการศึกษา ที่รับผิดชอบดูแลการจัดการขยะ จำนวน 27 คน ผู้บริหารโรงเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 81 คน ครูและนักเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน 324 คน

รูปแบบของกิจกรรมการประชุมการขับเคลื่อนนโยบาย เป็นการรับฟังและชม VTR การมอบนโยบายการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะในสถานศึกษาสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืน การเสวนาแนวความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการปฏิบัติ

การศึกษาดูงานการจัดการขยะของโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่/และถอดบทเรียน  การจัดนิทรรศการนำเสนอผลการปฏิบัติที่ดีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการขยะของโรงเรียนทั้ง 81 โรงเรียน คาดว่าจะได้รับ การดำเนินงานด้านการจัดการขยะที่เป็นทิศทางและมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น