ชม.รุกเปิดศูนย์บริการ อุตสาหกรรมดิจิตอล มุ่งพัฒนาธุรกิจ SMEs

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวเปิดศูนย์บริการอุตสาหกรรมดิจิตอล มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ นำร่องในการพัฒนาธุรกิจ SMEs หวังช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนและสังคมในยุคไทยแลนด์ 4.0
วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวเปิดศูนย์บริการอุตสาหกรรมดิจิตอล DISC Digital Industry Service Center ภายใต้โครงการศูนย์บริการเศรษฐกิจดิจิตอลเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ณ ลานน้ำพุวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยมี นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รักษาการแทน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะสื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.นภาพร รีวีระกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ดร.กอบกิจ อิสระชีววัฒน์ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
โดยวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มีพันธกิจหลักในการมุ่งมั่นนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิตอลคอนเทนต์ ไปช่วยเหลือชุมชนและอุตสาหกรรมที่มีบทบาทอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของภาคเหนือจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างการบูรณาการระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิตอลในพื้นที่ภาคเหนือมาบูรณาการให้เข้ากับอุตสาหกรรมอื่นที่มีศักยภาพ เพื่อให้อุตสาหกรรมดิจิตอลสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนและสังคมอย่างแท้จริง
ทั้งนี้การจัดตั้งศูนย์บริการเศรษฐกิจดิจิตอลอุตสาหกรรมภาคเหนือ(DISC) นี้ขึ้น เพื่อสามารถเชื่อมโยงความต้องการระหว่างอุตสาหกรรมและรวบรวมฐานข้อมูลของอุตสาหกรรมที่ต้องเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร และสนับสนุนการให้บริการของศูนย์บริการเศรษฐกิจดิจิตอลเพื่ออุตสาหกรรม(ภาคเหนือ) นอกจากนี้ยังจำเป็นที่จะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักศึกษาผู้ประกอบการใหม่ (Startup) ผู้ประกอบการชุมชนและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตอลเพื่อช่วยลดช่องว่าง(Gap) ระหว่างอุตสาหกรรมดิจิตอลและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพอย่างเป็นรูปธรรมและผลกระทบเชิงบวกในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในวิสาหกิจรวมทั้งการสร้างกิจกรรมการนำร่องในการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจชุมชนจำนวน 100 ราย
ดังนั้นจึงเป็นที่น่าจับตามองว่าในอนาคตการเติบโตของผู้ประกอบการดิจิตอลเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมอื่นๆของจังหวัดเชียงใหม่อย่างที่ทราบกันดีว่ายุคของ Disruptive Technology ที่นำเอาเทคโนโลยี digital มาผนวกกับธุรกิจเดิมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดเช่น FinTech คือการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาผนวกกับการเงินและการธนาคาร TravelTech คือการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาผนวกกับการท่องเที่ยวหรือแม้กระทั่ง AgriTech คือการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาผนวกกับเรื่องราวของการเกษตรซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจในยุคใหม่เช่นเดียวกัน
พร้อมกันนี้ได้มีการมอบรางวัล Smart City Junior Planner ให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขัน นักวางแผนเมืองอัจฉริยะ โดยเป็นนักเรียนที่มาจากโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกิจกรรมนี้อยู่ภายใต้โครงการDigital Lanna

ร่วมแสดงความคิดเห็น