พะเยาเร่งจ่ายบัตร สวัสดิการแห่งรัฐ

จังหวัดพะเยา โดยสำนักงานคลังจังหวัดพะเยา ธนาคารกรุงไทย สาขาพะเยา ธกส. สาขาพะเยา และ ธนาคารออมสิน สาขาพะเยา เร่งจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วร้อยละ 66.29 จากยอดบัตรผู้มีสิทธิ์ 139,352 คน
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพะเยา รายงานว่า จังหวัดพะเยามีผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวน 139,352 ราย และได้เริ่มแจกบัตรให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนเป็นต้นมา ณ วันที่ 28 กันยายน ได้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วจำนวน 92,383 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.29 ทั้งนี้ จะเริ่มใช้บัตรได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งธนาคารกรุงไทย สาขาพะเยา ได้ติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในร้านธงฟ้าประชารัฐจังหวัดพะเยาแล้ว 108 ร้าน จาก 259 ร้าน ใน 9 อำเภอ และติดตั้งเครื่อง EDC ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา และสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอเชียงคำ รวม 2 แห่ง
สำหรับการให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1. เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นวงเงินสำหรับซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรมจากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่ลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระจายอยู่ทุกตำบลทั่วประเทศ ไม่ต่ำกว่า 8,000 ร้านค้า โดยผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินคนละ 300 บาทต่อเดือน ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท ต่อปี จะได้รับวงเงินคนละ 200 บาทต่อเดือน รวมทั้งวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนดรายละ 45 บาท ต่อ 3 เดือน ทั้งนี้บัตรดังกล่าว ใช้ได้เฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถใช้ซื้อบุหรี่ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ 2. เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ผู้มีสิทธิสามารถใช้สิทธิได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในวงเงินที่กำหนด แบ่งเป็นวงเงินค่าโดยสารรถเมล์ รถไฟฟ้า รายละ 500 บาทต่อเดือน (เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) วงเงินค่าโดยสารรถ บขส. รายละ 500 บาทต่อเดือน ใช้ในการซื้อบัตรโดยสาร บขส.ได้ ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน และวงเงินค่าโดยสารรถไฟรายละ 500 บาทต่อเดือน ( ใช้ในการซื้อบัตรโดยสารรถไฟได้ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน) และเมื่อชำระค่าสินค้าและบริการแล้ว วงเงินจะลดลงตามยอดที่ใช้จ่าย และเมื่อถึงรอบวันที่ 1 ของทุกเดือน วงเงินจะถูกปรับเป็นค่าเริ่มต้นของวงเงินแต่ละสวัสดิการเสมอ ซึ่งวงเงินคงเหลือของเดือนที่ผ่านมาจะไม่มีการสะสมในเดือนถัดไป นอกจากนี้ จะไม่สามารถถอนเงินสวัสดิการจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสดได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น