โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ รับมอบเครื่องฟอกไตจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคให้ฟรี จำนวน 2 เครื่อง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2560 ที่อาคารอำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลฯ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลได้รับมอบเครื่องฟอกไตจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคให้ฟรี โดยครั้งนี้พบว่าได้มี น.ส.สุคนธกาญน์ โหตะไวทยากร จากบริษัทพรีมัส บี จำกัด ได้มอบเครื่องฟอกไตดังกล่าวให้กับทางโรงพยาบาลจำนวน 2 เครื่องรวมมูลค่าประมาณ 880,000 บาท โดยพระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะ อ.เชียงแสน และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา พร้อมคณะสงฆ์จาก อ.เชียงแสน ร่วมอนุโมทนาบุญและมี น.ส.แก้วตา ธัญเศรษฐ์มงคล ผู้บริหารโครงการโขงวิว พลาซ่า อ.เชียงแสน เป็นตัวแทนในการบริจาค

นายแพทย์สวัสดิ์ เพ็ชรรัตน์ แพทย์เกี่ยวกับโรคไตของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่าสถานการณ์ผู้ป่วยโรคไตในปัจจุบันพบว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก โดยพบว่ามีผู้ป่วยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งพบว่ามีจำนวนมากถึงเดือนละประมาณ 150 ราย โดยกลุ่มนี้เป็นผู้ป่วยที่เกิดขึ้นกระทันหันและต้องการการฟอกไตโดยด่วนเพื่อให้อาการป่วยหายและทำให้รอดชีวิตรวมทั้งไม่ต้องกลายเป็นผู้ปวยไตวายเรื้อรังได้ ส่วนอีกประเภทเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องการการฟอกไตเป็นประจำซึ่งพบว่ามีมากถึงเดือนละประมาณ 300 รายหรือปีละมากกว่าประมาณ 3,000 ราย ซึ่งก็หมุนเวียนกันเข้าไปใช้เครื่องฟอกไตที่โรงพยาบาลของรัฐดังนั้นเครื่องบริจาคดังกล่าวจึงถือว่าสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้เป็นอย่างมากและสามารถนำมาหมุนเวียนกับเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้วได้เป็นอย่างดีต่อไป

ด้านนายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่าในอดีตผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคไตทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวมักจะต้องเสียชีวิตทั้งหมดแต่ในช่วง 10 ปีหลังมานี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและแพทย์ พยาบาลรวมถึงเจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกอบรมมากยิ่งขึ้นทำให้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ขนาด 800 เตียงสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโรคไตได้ ซึ่งที่ผ่านมานอกจากจะฟอกไตแล้วยังมีการผ่าตัดเปลี่ยนไตและล่าสุดยังสร้างอาคารอุบัติเหตุสูง 14 ชั้นซึ่งจะเปิดใช้งานได้ราวปลายปี 2560 นี้ซึ่งก็ยังคงต้องการเตียงผู้ป่วยอยู่ รวมทั้งยังต้องการการบริจาคอวัยวะทางโรงพยาบาลจึงมีแผน 3 ปีในการรณรงค์เรื่องดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น