จ.เชียงใหม่ มอบบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไร้สัญชาติ

อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มอบบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไร้สัญชาติ จำนวน 91   คน โดยเด็กที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน ต่างรู้สึกดีใจที่ได้เกิดในผืนแผ่นดินไทย และจะน้อมนำพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการดำรงชีวิตและประพฤติปฏิ บัติตัวเป็นคนดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เด็กนักเรียนและเยาวชน รวมทั้งสามเณรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่เกิดในประเทศไทยเข้ารับมอบบัตรประจำตัวประชาชน ที่หอประชุม อ.แม่ริม โดยมี นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอ และ น.ส.นิยมล ยาวินัง  ปลัดอาวุโส เป็นตัวแทนนายอำเภอ มอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับเด็ก น.ส.นิยมล ยาวินัง ปลัดอาวุโส เปิดเผยว่า หลังกรมการปกครองได้จัดทำโครงการ กำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ ให้กับเด็กนักเรียนตามบัญชีรายชื่อและนอกบัญชีที่มีคุณสมบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่  7  ธ.ค.2559

เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งมีคุณสมบัติที่จะได้สัญชาติไทย เพื่อให้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิ การของรัฐได้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชน ที่กำลังอยู่ในระบบการศึกษาของประเทศ ตลอดจนเป็นการปฏิบัติงานตามรอยพระยุคลบาทของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่ทรงยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

โดยวันนี้ทาง อ.แม่ริม ได้มอบบัตรประจำตัวประชาชนให้กับเด็กทั้งหมด 91 คน เด็กนักเรียนที่เดินทางมารับบัตรประจำตัวประชาชนบอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย และมีบัตรประจำตัวประชาชนเหมือนเด็กไทยทั่วไป เพราะต่อนี้ไปจะได้ใช้ชีวิตเหมือนเด็กคนไทยทั่วไป และมีสวัสดิการต่างๆ ดังนั้นจึงรู้สึกปลาบปลื้มใจและซาบ ซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงมาก และจะน้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ มาประพฤติปฏิบัติจะเป็นคนดีและตั้งใจเล่าเรียนตามคำสัตย์ปฏิญานตนที่ได้กล่าวไว้ หลังรับบัตรประจำตัวประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น