จนท.เทศกิจ เผยคลิปเหตุการณ์ปะทะพ่อค้า แม่ค้าแผงลอยหน้าตลาดสด กลางเมืองเชียงใหม่ โลกโซเชียลแห่วิจารณ์หนัก

เจ้าหน้าที่เทศกิจ เผยคลิปเหตุการณ์ปะทะพ่อค้า แม่ค้าแผงลอย หน้าตลาดสดในตัวเมืองเชียงใหม่ โลกโซเชียลแห่วิจารณ์หนัก ล่าสุดทั้งสองฝ่ายเปิดปากชี้แจง โดยทางแม่ค้าร้านดอกไม้ตลาดสด ระบุไม่พอใจการทำหน้าที่เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกเลือกปฏิบัติ เพราะมีบางร้านที่ไม่ถูกดำเนินการ ขณะที่ภรรยาพ่อค้าลอดช่องที่ตามไปทำร้ายร่างเทศกิจถึงสำนักงานอ้างสุดทนถูกกลั่นแกล้งและเลือกปฏิบัติ ด้านเจ้าหน้าที่เทศกิจยืนยันปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตใจและจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ทำร้ายร่างกายถึงที่สุด

จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดมีกระแสบนโลกโซเชียล แชร์เรื่องราวและเหตุการณ์ที่ทางเฟสบุคของ สำนักงานเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปภาพขณะที่เจ้าหน้าที่เทศกิจในพื้นที่กำลังออกปฏิบัติภาระกิจหลัก บริเวณด้านตลาดเมืองใหม่ .เมือง .เชียงใหม่ และมีเรื่องราวกระทบกระทั่งกับพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของอยู่ในบริเวณดังกล่าว และในเวลาต่อมาได้เกิดเหตุการณ์ที่มีพ่อค้ารายหนึ่งขับรถตามมาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่โดยการใช้หมวกกันน็อคทุบตีเจ้าหน้าที่เทศกิจขณะจอดรถ ภายในบริเวณที่ทำการสำนักงานเทศกิจโดยไม่ทันได้ตั้งตัว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้แขนชูขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวและได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ยังได้มีการเผยแพร่คลิปที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินคดีกับแผงจำหน่ายอาหารทะเลรายหนึ่งที่ยึดทางเท้าวางข้าวของตระกร้า ถัง และกล่องโฟมที่ใส่อาหารทะเลวางทิ้งไว้จนเต็มทางเท้า แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด ทั้งรถเข็น ตระกร้า และถัง ขึ้นรถของเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปเปรียบเทียบปรับตามกฏหมาย ก็พบว่ามีแม่ค้ารายหนึ่งแสดงความไม่พอใจและออกมาต่อว่าพร้อมกับพยายามดึงข้าวของบนหลังรถของเทศกิจลงมาคืน และเกิดการกระทบกระทั่งกันอีกทั้งมีการเทอาหารทะเลลงกับพื้นเหมือนกับมีการทำลายข้าวของ ซึ่งต่อมาภายหลังจากที่เหตุการณ์ดังกล่าวถูกนำมาโพสต์ลงเพจของทางสำนักงานเทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็พบว่า มีการแชร์คลิปภาพ เหตุการณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปอย่างแรพ่หลาย และคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เกี่ยวกันกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ล่าสุดวันที่ 3 ..60 ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการลงพื้นที่ และสัมภาษณ์ผู้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งสองฝาย  ซึ่งทาง นางอำไพ เบญจวรรณ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านดอกไม้ ที่ปรากฎภายในคลิป ยอมรับว่า ในวันเกิดเหตุได้มีการโยนถังน้ำใส่ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจตามที่ปรากฎในคลิปจริง สาเหตุก็เนื่องมาจากไม่พอใจในการปฏิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งอ้างว่าทางเจ้าหน้าที่นั้นมีการเลือกปฏิบัติ เพราะมีบางร้านซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน และมีการตั้งร้านกีดขวางทางเท้าอละการจราจรเช่นเดียวกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ดังเช่นกับร้านของตน ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ได้มีการปฏิบัติเหมือนกันหมดทุกรายโดยไม่ได้ยกเว้นตนและพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นๆ ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามตนก็ยอมรับว่าได้มีการวางของกีดขวางทางเท้าจริง แต่ที่ผ่านมาก็พยายามที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนให้น้อยที่สุด และอยากขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่และผู้พบเห็นด้วยว่าต้องทำมาหากิน

ส่วนทางด้าน นางดวงงา ใจใส อายุ 53 ปี ภรรยาของ นายชยุต ปัทมาลัย อายุ 53 ปี เจ้าของร้านลอดช่อง และผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่เทศกิจ กล่าวว่า ได้ตั้งนขายอยู่ที่บริเวณดังกล่าวมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้ว และอ้างว่าจุดที่ตั้งร้านขายเป็นจุดผ่อนผันของตำรวจจราจร โดยในวันที่เกิดเหตุนั้นได้มีทางเจ้าหน้าที่เทศกิจมาลงตรวจพื้นที่ และได้ประกาศให้ทางร้านของตนทำการเคลื่อนย้ายเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ แต่ระหว่างนั้นก็พบว่ามีร้านค้าที่อยู่ติดกันกลับไม่ได้ถูกดำเนินการใดๆ จึงเกิดความไม่พอใจ ประกอบกับที่ผ่านมาก็เคยมีเรื่องกระทบกระทั่งกับทางเจ้าหน้าที่มาก่อน

กระทั่ง 3 วันต่อมาทางเจ้าหน้าที่เทศกิจคนเดิม ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ และลงพื้นที่บริเวณขนส่งช้างเผือก ซึ่งครอบครัวของตนได้เช่าบ้านเป็นตึกแถวอยู่ที่บริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งได้มีการจอดรถไว้ที่บริเวณหน้าบ้าน แต่ก็ถูกทางเจ้าหน้าที่เทศกิจคนดังกล่าวมาไล่ที่ โดยให้เคลื่อนย้ายรถที่จอดหน้าบ้าน โดยอ้างว่าได้จอดกีดขวางพื้นที่สาธารณะ พร้อมทั้งได้สั่งให้ย้ายไปจอดที่อื่น ซึ่งเมื่อทาง  นายชยุต สามีของตนกลับมาทราบเรื่องก็เกิดความไม่พอใจ จึงขับรถจักรยานยนต์ไปยังที่ทำการสำนักงานเทศกิจและก่อเหตุดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางสามีก็ได้ยอมรับว่าเกิดจากความโมโห เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากรายได้ที่มาจากการขายของก็ได้ไม่มาก แต่กลับต้องมาถูกทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการเช่นนี้ โดยภายหลังที่สามีของตนก่อเหตุนั้นก็ยินยอมรับผิดไม่ได้หลบหนี

ขณะที่ทาง นายพีระพล ไชยเทพ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏอยู่ในคลิปและเป็นผู้ที่ถูกทำร้ายร่างกาย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณตลาดเมืองใหม่ ด้านถนนเมืองสมุทร ในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 ..60 ที่ผ่านมา ระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจออกปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบทางเท้าตามนโยบายของเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนปฏิบัติหน้าที่ได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับทางบพ่อค้าแม่ค้าในย่านดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฏว่าบางรายไม่ยินยอมให้ความร่วมมือ จนกระทั่งเกิดการกระทบกระทั่งดังกล่าว ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตอบโต้ใดๆ

หลังจากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแล้วอีก 3 วันต่อมา ปรากฏว่าได้มีชายที่เป็นเจ้าของรถพ่วงขายขนมลอดช่องที่ตั้งร้านอยู่บริเวณดังกล่าว บุกเข้าไปทำร้ายร่างกายตัวเองถึงที่จอดรถภายในบริเวณสำนักงานเทศกิจด้วย พร้อมมีการเอ่ยปากด้วยว่าไม่พอใจเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจไม่มีการเลือกปฏิบัติใดๆ ทั้งสิ้น และทำไปโดยบริสุทธิ์ใจไม่มีการกลั่นแกล้งผู้หนึ่งผู้ใดอย่างแน่นอน โดยอยากวิงวอนทุกฝ่ายให้เห็นใจและเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ในส่วนที่ถูกทำร้ายร่างกายได้มีการปรึกษากับทางผู้บังคับบัญชาแล้วและจะมีการดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น