จัดมาตรฐานแรงงาน เดินหน้าสู่ไทยแลนด์4.0

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ก.แรงงาน จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ลงนามความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและมาตรฐานอาชีพ ให้สอดคล้องกันตามมาตรฐานสากล เป็นไปตามความต้องการของตลาดแรงงาน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ หวังสร้างมาตรฐานแรงงานไทยสู่ “ไทยแลนด์ 4.0”

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการมีมาตรฐานฝีมือแรงงานมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีการใช้เกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเป็นองค์ประกอบในการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างเพื่อให้แรงงานฝีมือได้รับค่าจ้างที่เหมาะสม รวมทั้งกระตุ้นให้แรงงานไทยเห็นความสำคัญของการมีมาตรฐานฝีมือแรงงาน และขวนขวายที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จะสอดคล้องกับ 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “การเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ Thailand 4.0” ของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานได้ประกาศอัตราค่าจ้างตามระดับมาตรฐานฝีมือฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 67 สาขาอาชีพ การบรรลุจะเป้าหมายจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จึงร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาและผลักดันระบบคุณวุฒิวิชาชีพของไทย ด้วยการสนับสนุนกลุ่มอาชีพให้จัดทำมาตรฐานอาชีพให้ได้ในระดับสากล ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางข้อมูลเกี่ยวกับคุณวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ

นายธีรพล กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางความร่วมมือที่จะมีตั้งแต่การเทียบเคียงหรือเชื่อมโยงมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิแห่งชาติ 8 ระดับ เพื่อส่งเสริมการพัฒนากำลังคน และนำข้อมูลมาวิเคราะห์สมรรถนะรายสาขา ต่อยอดการจัดทำหลักสูตรหรือการจัดทำมาตรฐานฝีมือแห่งชาติ ร่วมกันบูรณาการข้อมูลเพื่อลดการซ้ำซ้อนการจัดทำมาตรฐาน เช่น โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการของทั้งสองหน่วยงานในการตรวจสอบดูแลรับผิดชอบต่างๆและขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าว และที่สำคัญจะมีการผลักดันคุณวุฒิวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับในระบบการการจ้างงานทั้งภาครัฐและเอกชน

อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวอีกว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการต่อสัญญาที่ร่วมมือกัน ที่ผ่านมาทั้งสองหน่วยงานร่วมมือกันดำเนินงาน เช่น สาขาโลจิสติกส์ กพร. ได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและวิธีการทดสอบแล้ว สถาบันคุณวิชาชีพจะนำมาตรฐานไปปรับใช้เป็นมาตรฐานอาชีพในสาขายานยนต์หรือสาขาอื่นๆ หรือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพร่วมกับท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจัดทำมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสาขาพนักงานขับรถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) กพร. จะนำมาตรฐานอาชีพไปจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมให้แก่พนักงานขับรถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) เป็นต้น การทำงานร่วมกันจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศในการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น