ไทย-เมียนม่าจับมือ จัดคิวตรวจสัญชาติ

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน

ไทย-เมียนมาจับมือเร่งดำเนินการจัดคิวตรวจสัญชาติเพื่อออกเอกสาร CI ด้วยการเพิ่มคิวและเพิ่มเครื่องผลิตเล่มเอกสารรับรองบุคคล เพื่อแก้ไขปัญหาความหนาแน่น โดยศูนย์ฯเชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ สงขลาจะให้บริการได้ 1,000 คิวต่อวัน และศูนย์ฯจังหวัดระนอง สมุทรสาคร สมุทรปราการ จะให้บริการเพิ่มอีกเป็นวันละ 1,400 คิวต่อหนึ่งศูนย์ ชี้ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้กระบวนการตรวจสัญชาติมีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น และสามารถทำให้แล้วเสร็จทันในช่วงระยะเวลาผ่อนผันถึง 31 ธันวาคม 60 นี้

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางการเมียนมามาเปิดศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงาน จำนวน 9 ศูนย์ เพื่อออกเอกสารรับรองบุคคล CI ให้แก่แรงงานเมียนมาที่ทำงานในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย ในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้รับข้อร้องเรียนจากนายจ้างว่า บริการของศูนย์ฯ ดังกล่าว มีความแออัดคับคั่ง ดำเนินการล่าช้าและมีนายหน้าเถื่อนฉวยโอกาสเรียกรับเงินเพื่อเดินเรื่องให้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยในปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการรอคิวนานและการเรียกรับเงิน ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน ตรวจสอบและจะลงโทษอย่างเฉียบขาดหากมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยให้ประสานทางการเมียนมาแก้ไขปัญหาเรื่องการรอคิวนาน
นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า จากการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาตามข้อสั่งการของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กับทางการเมียนมา ล่าสุด นาย U Win Shein ผู้อำนวยการกรมแรงงานจากกระทรวงแรงงานตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของเมียนมา ก็ได้ออกมาแถลงต่อสื่อของพม่าเช่นเดียวกันว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เมียนมาและเจ้าหน้าที่ของศูนย์ออกเอกสารรับรองบุคคล (CI) ในประเทศไทย ให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบและจัดการกับโบรกเกอร์ที่หวังผลประโยชน์จากจากแรงงานต่างด้าวด้วยเช่นกัน

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ซึ่งในขณะนี้ ทางการเมียนมาได้ปรับบริการของศูนย์พิสูจน์สัญชาติฯ โดยแก้ไขปัญหาความหนาแน่น ด้วยการเพิ่มคิวและเพิ่มเครื่องผลิตเล่มเอกสารรับรองบุคคล (CI) ที่ศูนย์ฯจังหวัดระนอง สมุทรสาคร และสมุทรปราการ ซึ่งสามารถผลิตเอกสารรับรองบุคคล (CI) ได้เพิ่มอีกเป็นวันละ 1,400 คิวต่อหนึ่งศูนย์ ส่วนศูนย์ฯ ที่เหลืออีก 6 ศูนย์ฯ คือ ที่เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์และสงขลาจะให้บริการได้ 1,000 คิวต่อวัน และจะให้ศูนย์ฯ ตรวจสัญชาติให้กับแรงงานกลุ่มที่ผ่านการคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง (กลุ่มใบจับคู่) ที่ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสและมีคิวนัดหมายไปตรวจสัญชาติตรงตามวันนัดทุกคน รวมทั้งตรวจสัญชาติกลุ่มใบจับคู่ที่ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสแต่ไม่มีคิวนัดด้วย

“ความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้กระบวนการตั้งแต่เอกสารรับรองบุคคล (CI) ของทางการเมียนมา การตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุข การตรวจลงตราวีซ่าของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และการออกใบอนุญาตทำงาน โดยกระทรวงแรงงาน จะมีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น แล้วเสร็จทันในช่วงระยะเวลาผ่อนผันถึง 31 ธันวาคม 2560 นี้ ” นายอนันตชัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น