ดันเมืองไทย ขึ้นแท่น “ฮับ”ตลาดไมซ์

ทีเส็บเผยแคมเปญสื่อสารการตลาดธุรกิจไมซ์ปีหน้า ตอกย้ำ 3 เสน่ห์ไทย ” จุดหมายปลายทาง-ธุรกิจ-บุคลากร ” รองรับกิจกรรมแบบ Bleisure ระดับภูมิภาค ตั้งเป้าดึงนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั่วโลก 1,192,000 คน สร้างรายได้ 112,000 ล้านบาท

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ เปิดตัวแคมเปญสื่อสารการตลาดธุรกิจไมซ์ประเทศไทยปี 2561 “THAILAND CONNECT Your Vibrant Journey to Business Success, decoded with chapters of possibilities” ต่อยอดความสำเร็จจากแคมเปญปีที่ผ่านมา ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพื่อธุรกิจและการพักผ่อนของภูมิภาค เดินหน้าชู 3 จุดขาย ” จุดหมายปลายทางระดับโลก โอกาสทางธุรกิจ และบุคลากรมืออาชีพ ” ให้โดดเด่นและแข็งแกร่งขึ้น ตั้งเป้าดึงนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั่วโลก 1,192,000 คน สร้างรายได้ 112,000 ล้านบาท

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ” ทีเส็บ ได้พัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาประเทศในภาพรวม มุ่งหวังให้กิจกรรมไมซ์เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยการใช้กลยุทธ์สื่อสารการตลาดเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับไมซ์ไทย เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง และ ” จากแคมเปญสื่อสารประเทศไทยในปี 2560 ” THAILAND CONNECT Your Vibrant Journey to Business Success ทีเส็บได้นำเสนอจุดเด่นของประเทศไทยใน 3 ด้าน ได้แก่ ความหลากหลายของสถานที่และจุดหมายในการจัดกิจกรรมไมซ์ (destination) โอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้าง (business) รวมถึงความมีเอกลักษณ์และความเป็นมืออาชีพของบุคลากรของไทย (People) ที่สามารถรองรับการจัดงานไมซ์ระดับโลก ซึ่งแคมเปญดังกล่าวได้เสริมสร้างภาพลักษณ์ของไทยในการเป็น Bleisure Destination (Business and Leisure) หรือ จุดหมายของการจัดงานที่ความโดดเด่นทั้งการทำธุรกิจและการพักผ่อนระดับภูมิภาคได้อย่างดี

ด้วยความสำเร็จของแคมเปญ THAILAND CONNECT Your Vibrant Journey to Business Success ทำให้ ปี 2561 ทีเส็บ จึงต่อยอดแคมเปญดังกล่าวให้ชัดเจน เพิ่มความเข้มข้นด้วยการดึงจุดขายของไทยที่มีความสอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนไมซ์ของรัฐบาลตามไทยแลนด์ 4.0 โดยพัฒนาเป็น “THAILAND CONNECT Your Vibrant Journey To Business Success, decoded with chapters of possibilities” หรือ “ไทยแลนด์ คอนเน็กต์ สีสันของการเดินทางสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ ถอดรหัสความสำเร็จด้วยพลังแห่งสีสันของโอกาสที่ไม่รู้จบ” เน้นทั้ง 3 เสาหลักของประเทศไทย ทั้งด้าน destination, business และ people”

1.ด้านมนต์เสน่ห์ของจุดหมายปลายทาง (Fascinating Destinations) นำเสนอการผสมผสานเอกลักษณ์อันโดดเด่นของพื้นที่จัดงานที่รองรับกิจกรรมแบบ Bleisure โดยมี 3 องค์ประกอบหลัก

ความพร้อมระดับมาตรฐานและหลากหลายของสถานที่จัดงานไมซ์ไทย ที่รองรับกิจกรรมแบบ Bleisure การันตีจากการจัดอันดับในฐานะจุดหมายปลายทางยอดนิยมระดับโลก อาทิ ไทยได้อันดับที่ 24 ของโลก รวมทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา และเชียงใหม่ ก็ติดอันดับต้น ในฐานะเมืองแห่งการประชุม โดยสมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ (ICCA) ด้านการทำธุรกิจไทย ติดอันดับที่ 46 ในฐานะเมืองที่เหมาะสำหรับการทำธุรกิจ โดย World Bank ด้านท่องเที่ยวภูเก็ตติดอันดับที่ 25 ของโลกในฐานะเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวโดย Tripadvisor
การขยายตัวด้านโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการจัดงานไมซ์ อาทิ การขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินนานาชาติในประเทศไทย การยกระดับสนามบินอู่ตะเภาและท่าเรือแหลมฉบัง โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง โครงการพัฒนาโครงข่ายด้านคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐาน

การเติมสีสันแบบ Real Experience (การสัมผัสประสบการณ์แบบจริง) ด้วยกิจกรรมที่เน้นลงมือทำ และแปลกใหม่ตอกย้ำเอกลักษณ์แบบไทย อาทิ กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) อย่าง การปลูกป่าทางไกล กิจกรรมทำอาหารสไตล์ไทย (Culinary) รวมถึงได้สัมผัสภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจตลอดการจัดกิจกรรม

2. ด้านอำนาจทางธุรกิจ (Business Empowerment) นำเสนอความพร้อม ด้านปัจจัยพื้นฐานและความร่วมมือ เพื่อโอกาสการเติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 3 องค์ประกอบหลัก

โอกาสการเติบโตของแพลทฟอร์มธุรกิจใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และภายใต้อุตสาหกรรมเป้าหมายต่างๆ ของภาครัฐ (New S Curve) รวมไปถึงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พื้นที่ยุทธศาสตร์การลงทุนในภูมิภาคอาเซียน

การใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการติดต่อและเชื่อมต่อทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการส่งเสริมการจัดงานแบบ SMART MICE ทั้งการพัฒนาแคมเปญส่งเสริมการตลาดออนไลน์ และการสร้างแพลทฟอร์มเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้จัดงานไมซ์ในไทย

จุดเด่นแบบ ” ศูนย์กลางของพลังความร่วมมือ ” ทั้ง ระหว่างประเทศ หรือ ในประเทศ ของภาครัฐและเอกชนที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การจัดงานไมซ์เป็นไปอย่างคล่องตัว อาทิ ความร่วมมือระหว่างทีเส็บกับหน่วยงานไทยทีม / หน่วยงานด้านประชุมนานาชาติ อย่าง Professional Convention Management Association (PCMA) / International Congress and Convention Association เป็นต้น

3. ด้านบุคลากรที่เต็มเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น (Professional Passion) นำเสนอบุคลากรไมซ์ไทยที่มีทักษะในการทำงานระดับมาตรฐานนานาชาติใน 2 องค์ประกอบหลัก

ความพร้อมของบุคลากรรัฐและเอกชน ที่ประสานควรร่วมมือในการให้บริการที่เปี่ยมเสน่ห์ที่ได้มาตรฐานไมซ์ไทย อาทิ การต้อนรับด้วยบริการ MICE LANE / การจัดทำ Welcome Package ที่ช่วยให้การจัดงานในไทยสะดวกสบายยิ่งขึ้น

บุคลากรไมซ์คุณภาพที่พร้อมรองรับการให้บริการ การันตีด้วยมาตรฐานพัฒนาบุคลากรขององค์กรระดับนานาชาติ อาทิ Certified Exhibitions Management (CEM), Certified Meeting Professional (CMP)
ทั้งนี้ ทีเส็บได้ใช้โอกาสในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Incentive Travel & Conventions, Meetings Asia (IT&CM Asia) ครั้งที่ 25 และ งาน Corporate Travel World Asia-Pacific (CTW Asia-Pacific) ครั้งที่ 20 เปิดตัวแคมเปญสื่อสารการตลาดประจำปี 2561 ดังกล่าว สำหรับงาน IT&CMA นั้นเป็นงานเทรดโชว์ด้านไมซ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2560 ณ บางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ยังได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปี พ.ศ.2563 ด้วย และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,900 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก

ทีเส็บได้นำเสนอความพร้อมและศักยภาพการจัดงานไมซ์ของประเทศไทยผ่านไทยแลนด์พาวิลเลียนที่บูธหมายเลข B1 ถือเป็นบูธนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุด รวมผู้ประกอบการไมซ์กว่า 63 รายที่นำเสนอสินค้าและบริการทางด้านไมซ์ และเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ นอกจากนี้ทีเส็บยังสนับสนุนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ และงานเลี้ยงต้อนรับผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดภายใต้แนวคิด “Still on my mind” ที่สื่อถึงความประทับใจที่ได้รับจากประเทศไทยที่ยังตราตรึงจึงทำให้กลับมาเยือนอีกครั้ง และยังสนับสนุนการจัดกิจกรรม Pre Tour ณ โรงแรมสวนสามพรานริเวอร์ไซด์ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสการจัดงานไมซ์แบบ Real Experience ที่เน้นศาสตร์การเกษตรของชาวไทย ผสานการทำกิจกรรมแบบการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และ Post Tour ในสองเส้นทาง คือ จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตรัง เพื่อนำเสนอสถานที่จัดงานและจังหวัดที่มีความพร้อมในการต้อนรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มองค์กร (Corporate)

“จากแคมเปญสื่อสารการตลาดปีหน้านี้ ทีเส็บประมาณการว่าประเทศไทยจะมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศทั้งสิ้น 1,192,000 คน สร้างรายได้ 112,000 ล้านบาท โดยมีงานไมซ์สำคัญ อาทิ งาน 2018 MDRT Experience and Global Conference ระหว่างวันที่ 1-8 กุมภาพันธ์, งาน Bangkok Entertainment Fest ระหว่างเดือนมีนาคม – มิถุนายน, งาน Sport Accord Convention 2018 ระหว่างวันที่ 15-20 เมษายน, งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 ระหว่างวันที่ 6 – 9 มิถุนายน, งาน ProPak Asia 2018 ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน, งาน 45th International Council for Traditional Music (ICTM2019) ระหว่างวันที่ 7-14 กรกฎาคม, งาน APACRS 2018 (31st Congress of Asia-Pacific Association of Cataract & Refractive Surgeon) ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม, งาน Beyond Beauty Asean Bangkok 2018 ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน และงาน Metalex 2018 ระหว่างวันที่ 21 – 24 พฤศจิกายน เป็นต้น” นางศุภวรรณ กล่าวโดยสรุป

ร่วมแสดงความคิดเห็น