“ห้วยตึงเฒ่า” ชวนเที่ยว แปลง “นา” สุดชิล

หลายต่อหลายท่านคุ้นเคยกับ “ห้วยตึงเฒ่า” หรือชื่อเต็มๆว่า “โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” เป็นอย่างดี

บ้างก็ไปนั่งรับประทานอาหารเพลินๆ บ้างก็ไปวิ่งไปปั่นจักรยานออกกำลังกาย และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งวันนี้ “ห้วยตึงเฒ่า” เขาสวยขึ้นไม่เบา ด้วยไอเดียดีๆ ในการพัฒนาแปลง “นา” ให้สวยงามขึ้น จนกลายเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งไปแล้วของเมืองเชียงใหม่ โดยห้วยตึงเฒ่าได้มีการปรับปรุงพื้นที่รกร้าง หรือพื้นที่ซึ่งเคยเป็นทุ่งนาที่ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ก่อนหน้านี้ แต่จากสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวถูกปล่อยทิ้งโดยไม่มีการใช้ประโยชน์ ห้วยตึงเฒ่าจึงได้มีการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีความเป็นธรรมชาติ ทั้งทุ่งนาเขียวขจี และกระท่อมกลางนา

งานนี้ “พันเอกสุปกรณ์ เรือนสติ” ผู้จัดการสำนักงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า พื้นที่ของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เป็นเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งทุกปีมักจะเกิดปัญหาไฟ่าและหมอกควัน ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่ปลูกป่าของเยาวชน สถานศึกษา รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ ที่มาทำกิจกรรมปลูกป่า โดยได้ปรับปรุงพื้นที่ด้วยการแต่งเติมกระท่อม ทางเดิน และจุดถ่ายภาพ ให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันได้เปิดเป็นสถานที่บริการและที่พักสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักค้างคืน นอนชมดาวและฟังเสียงธรรมชาติ รวมทั้งการจัดงานพบปะสังสรรค์ต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นมีการสร้างกระท่อมกลางทุ่งนาไว้ 1 หลัง สามารถเข้าพักได้ 4 คน โดยออกแบบและตกแต่งให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด มีห้องน้ำ ห้องนอน และระเบียงชมทิวทัศน์ทุ่งนา และภูเขา นอกจากนี้ยังมีเต็นท์ พร้อมทั้งเครื่องนอนไว้รองรับอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง “ห้วยตึงเฒ่า” มีร้านอาหารไว้คอยบริการสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งหรือรับประทานอาหารถึง 22 ร้าน และมีอาหารหลากหลายเมนู ส่วนผู้ที่นำเต็นท์มาเองก็สามารถทำได้ โดยจะคิดในราคาพิเศษ

ท่านใดอยากสัมผัสความสวยงามของ แปลง “นา” ห้วยตึงเฒ่า ก็แวะมากันได้ จะมาชมยามเย็น หรือค้างคืนก็เหมาะทั้งนั้นนะครับ…!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น