ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน “วิตามินซี” นั้นสารพัดประโยชน์ แต่รักษามะเร็งไม่ได้

เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์ ได้ชี้แจงว่า วิตามินซีหรือกรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ต้องรับประทานเข้าไป และสามารถเสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับความร้อนและความชื้น ซึ่งหากรับประทานเป็นประจำจะช่วยเรื่องสุขภาพได้ดี เช่น ป้องกันหวัดได้

จากงานวิจัยของ ดร.ไลนัส พอลิง นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล ปี 1970 ได้ศึกษาพบว่า การทานวิตามินซีมีคุณสมบัติในการทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ เพราะช่วยลดการหลั่งสารก่อภูมิแพ้หรือฮีสตามีนในร่างกายได้ ทำให้ความรุนแรงของอาการแพ้ หอบหืด และไซนัสลดลง และยังช่วยบำรุงเลือดได้เพราะมีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ความเชื่อที่ว่า วิตามินรักษามะเร็งได้นั้น เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ยังยืนยันว่า “ไม่เป็นความจริง” วิตามินซีได้แค่ป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่ให้สารพิษไปกินส่วนเกินต่างๆ ของร่างกายได้เท่านั้น แต่อาจจะช่วยลดอาการข้างเคียงขอกการใช้ยาเคมีบำบัดและการฉายแสงอย่างคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหารได้


ทั้งนี้ยังแนะนำว่า วิตามินซีนั้นสามารถขับออกได้ปกติกับปัสสาวะ คนปกติสามารถทานได้สูงถึง 3,000 มิลลิกรัมแต่วัน แต่โดยทั่วไปแนะนำให้ทาน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน หากมีอาการหวัดร่างกายอ่อนแอแนะนำให้ทานวันละ 2,000 มิลิกรัม

ภาพ : pixabay

ร่วมแสดงความคิดเห็น