น่านเดินแผน โชว์ซิ่นผ้าทอ ปลุกท่องเที่ยว

น่านเดินเกมส์รุก ชูเสน่ห์ซิ่นผ้าทอโปรโมตท่องเที่ยว พร้อมดึงกลุ่มทัวร์ช็อป

นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย ยังคงเดินหน้าส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน จึงได้นำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ โดยล่าสุดมีการจัดงานเสน่ห์ซิ่นน่านสืบสานงานเครื่องเงิน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยว คาดว่าจะช่วยยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผ้าทอเมืองน่านไปพร้อมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมไอเดียการออกแบบสินค้าทางการท่องเที่ยวและเครื่องแต่งกายจากผ้าทอเมืองน่าน การจำหน่ายผ้าทอและเครื่องประดับล้านนาคุณภาพ และมีการเดินแฟชั่นโชว์ผ้าทอล้านนาตะวันออกสู่สากล นำโดยมารีญา พูนเลิศลาภ Miss Universe Thailand 2017
ทั้งนี้คาดว่าช่วงปลายปี 2560 สถานการณ์ท่องเที่ยวจังหวัดน่านจะคึกคัก มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแห่มาท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งส่งผลดีต่อร้านขายของฝากของที่ระลึก ผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของ จ.น่าน ประกอบกับการที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเร่งโปรโมทผ้าทอในขณะนี้ จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวได้เริ่มรับรู้ว่าผ้าทอพื้นบ้านคือของฝากที่มีชื่อเสียงควรซื้อเป็นของฝาก รวมถึงการดึงทัวร์จากบริษัททัวร์มาช็อปปิ้งผ้าทอ ยิ่งจะส่งผลให้ช่วงปลายปีนี้การท่องเที่ยวจะคึกคักอย่างมาก
“แผนงานต่อจากนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 จะเร่งส่งเสริมประชาสัมพันธ์และทำการตลาดท่องเที่ยว ด้วยการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอารยธรรมผ้าล้านนาตะวันออก เส้นทางรอยไหมใยฝ้ายแพร่ น่าน พะเยา เชียงราย ยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาของชาวล้านนาตะวันออก ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว กระตุ้นนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยือน เพื่อสร้างรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน” นายไพศาลกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดน่านคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวน่านปีนี้มีแนวโน้มเติบโตเชิงปริมาณนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวถึง 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีนักท่องเที่ยวประมาณ 7-8 แสนคน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 90-95% เป็นคนไทย ขณะที่ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวประเมินว่าอาจลดลงราว 5% เฉลี่ยใช้จ่าย 1,000-2,000 บาทต่อคนต่อวัน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น