ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1พัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กรมสุขภาพจิต จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) หลักสูตรสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน โดยมี นายแพทย์มนตรี นามมงคล ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 เป็นประธานเปิดอบรมพร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวคิด นโยบายการพัฒนางานสุขภาพจิตและจิตเวชในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา
นายแพทย์มนตรี นามมงคล ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กล่าวว่า เป้าประสงค์ของกรมสุขภาพจิตที่มุ่งเน้นขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต โดยใช้กลไกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)เป็นกลยุทธ์สำคัญของการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตในพื้นที่ ที่ตรงกับสภาพปัญหาและบริบทของแต่ละพื้นที่ได้อย่างครบถ้วน ครอบคลุม แต่การทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)
นั้นจำเป็นต้องอาศัยการขับเคลื่อนจากบุคลากรประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ซึ่งต้องทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความรู้เสริมทักษะ และร่วมผลักดันการดำเนินงานสาธารณสุขในระดับชุมชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในงานสาธารณสุขในระดับปฐมภูมิ ทำหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขแบบผสมผสานทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพรวมทั้งการจัดการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคมในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
การที่ท่านทั้งหลายเข้ารับการอบรมฯในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ท่านจะได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน เป็นการอบรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ซึ่งท่านสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับ ไปปรับใช้กับตนเองและเผยแพร่แนะนำให้กับครอบครัว ประชาชนในชุมชน ส่งผลให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพจิตที่ถูกต้อง เกิดความตระหนักและมีความเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต ตลอดจนการให้คำปรึกษาเบื้องต้นและส่งต่อให้ประชาชนได้รับการรักษาต่อไปได้
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายพัฒนากลไกเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจของประชาชนที่มีต่อปัญหาสุขภาพจิต โดยเน้นการเสริมสร้างให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพจิต ( Mental Health Literacy) และมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ที่อยู่กับปัญหาสุขภาพจิต ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น โดยผ่านกระบวนการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ทำให้ประชาชนสามารถรับรู้ต่อการเจ็บป่วยทางสุขภาพจิตของตนเอง ทักษะในการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง สามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพจิตและเข้ารับการรักษาได้
ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 กรมสุขภาพจิต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนโดยผ่านภาคีเครือข่ายในเขตสุขภาพที่ 1 จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หลักสูตรสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ปฎิบัติงานสุขภาพจิต ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)
ให้มีความรู้ด้านสุขภาพจิตและจิตเวช และเกิดทักษะในการเฝ้าระวังคัดกรอง เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในระดับปฐมภูมิที่ถูกต้อง สามารถดูแลช่วยเหลือผู้มีปัญหาสุขภาพจิตเบื้องต้น ส่งต่อผู้มีปัญหาสุขภาพจิตเพื่อเข้ารับการรักษาในสถานบริการระดับทุติยภูมิได้ รวมถึงร่วมกับชุมชนในการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่ผ่านการรักษาแล้วให้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกับชุมชนได้ การจัดอบรมฯครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 50 คน ซึ่งประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุขระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)

ร่วมแสดงความคิดเห็น