ผู้ประกอบการ ชาวบ้านเฮ! เริ่มเปิดร้านอาหารเรือนแพอีกครั้ง หลังทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพ

ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังเจอสภาวะภัยแล้งกระทบหนัก ทำให้ทะเลสาบดอยเต่าแล้งไป 5 ปี เต็ม ทะเลสาบกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัวควาย

ล่าสุดน้ำเพิ่มขึ้นเกือบเต็มเขื่อน ชาวบ้านผู้ประกอบการเฮ ออกหาปลาและเปิดร้านอาหารเรือนแพได้แล้ว บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้งทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังเจอสภาวะภัยแล้งกระทบหนัก ทำให้ทะเลสาบดอยเต่าแล้งไป 5 ปี เต็ม ทะเลสาบกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัวควาย ล่าสุดน้ำเพิ่มขึ้นเกือบเต็มเขื่อน ชาวบ้านผู้ประกอบการเฮ ออกหาปลาและเปิดร้านอาหารเรือนแพได้แล้ว บรรยากาศกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีฝนตกทางภาคเหนืออย่างต่อเนื่องที่ผ่านมามีน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพลส่งผลให้ทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ฟื้นคืนชีพอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ น้ำแห้งจนไม่เหลือความงดงามทางธรรมชาติกันเลย ล่าสุดทำให้ ผู้ประกอบการร้านอาหารเรือนแพ ต่างเปิดบริการแก่นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวเป็นจำนวนมากถึงแม้ปริมาณน้ำจะยังไม่เต็มพื้นที่

 

นอกจากนี้ชาวประมงในพื้นที่ได้นำเรือออกหาปลาสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ปี พ.ศ.2555 ทะเลเสสาบดอยเต่า มีสภาพน้ำแห้งขอดอย่างหนักเนื่องจากรัฐบาลสั่งปล่อยน้ำออกจากเขื่อนภูมิพล หลังเกิดน้ำได้ท่วมหนักในภาคกลางรวมถึงสนามบินดอนเมือง ในปี พ.ศ.2554 และประกอบกับเกิดสถานการณ์ภัยแล้ง จึงส่งผลทำให้ปริมาณน้ำที่เคยไหลลงสู่ทะเลสาบแห่งนี้ลดลง น้ำแห้งขอดจนมองเห็นผืนดินแห้งและกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัวของชาวบ้านนาน 5 ปี

ปี พ.ศ.2560 ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงส่งผลให้ปริมาณลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง เพิ่มขึ้นส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลสูงขึ้นด้วย เป็นผลดีกับทะเลสาบดอยเต่า หลังจากแห้งแล้งมานานกว่า 5 ปี ถึงแม้ปริมาณน้ำยังไม่มากเหมือนอดีตที่เป็นเวิ้งแม่น้ำกว้างไกลสุดลูกตา แต่น้ำปริมาณมากยังไหลลงสู่เขื่อนภูมิพลตลอดเวลา

เชื่อว่าปีนี้ทะเลสาบดอยเต่าจะฟื้นคืนชีพอีกครั้งหนึ่งว่าที่ร้อยตรี บำรุงเกียรติ วินัยพานิช นายอำเภอดอยเต่า กล่าวว่า จากข้อมูลของชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงนี้มีน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพล วันละประมาณ 30-40 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้น้ำในทะเลสาบดอยเต่ามีปริมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ของความจุทั้งหมด แต่แค่นี้ก็ถือว่าทะเลสาบดอยเต่าได้กลับคืนมาแล้ว หลังมีคนเข้ามาเที่ยวทะเลสาบดอยเต่าทำให้เศรษฐกิจในอำเภอดอยเต่าดีขึ้นด้วย

นายอุดม แดงติ๊บ ปศุสัตว์อำเภอดอยเต่า กล่าวว่า น้ำหายไป 5 ปี ก็เป็นผลดีกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวของอำเภอดอยเต่า เพราะวัวที่เลี้ยงในทะเลสาบดอยเต่ามีหญ้ามีน้ำที่อุดมสมบูรณ์ทำให้โตเร็ว เดี๋ยวนี้วัวที่เลี้ยงในทะเลสาบดอยเต่ามีจำนวน หมื่นกว่าตัว ถ้าน้ำในทะเลสาบมีปริมาณมากขึ้นก็จะเป็นปัญหากับกลุ่มผู้เลี้ยงวัวดอยเต่าต้องหาที่เลี้ยงใหม่ นายยนต์ แก้วกัน ชาวบ้านแปลง2 หมูที่ 3 ต.มืดกา อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่

ผู้ประกอบการแพนำเที่ยว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลลดลงจนทำให้ผู้ประกอบการแพอาหารแพนำเที่ยวต้องล่องแพตามน้ำไปอยู่ที่ท่าก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน นานกว่า 5 ปี หลังจากปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นได้นำแพอาหารและเรือนำเที่ยว มาจอดไว้ที่ทะเลสาบดอยเต่า อาทิตย์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถบริการด้านอาหารไม่ทัน

ทะเลสาบดอยเต่า ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ อยู่เหนือเขื่อนภูมิพล หลังการสร้างเขื่อนภูมิพล เป็นพื้นที่ทำการเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ และทำประมง แต่เนื่องจากภูมิประเทศที่สวยงามเหมาะกับการท่องเที่ยว จึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ทำให้มีผู้ประกอบการจัดบริการแพอาหารแพนำเที่ยวและเรือนำเที่ยวไปยังเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในอดีต ส่วนการเดินทางจากเชียงใหม่ไปทะเลสาบดอยเต่าจะใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ไปยังอำเภอฮอด ระยะทาง 90 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายสู่ทางหลวงหมายเลข 1103 ไปยังทะเลสาบดอยเต่าอีก 35 กิโลเมตร รวมระยะทางจากจังหวัดเชียงใหม่ 125 กิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น