อันซีนเมืองปาย ตักบาตรผักสด

ชาวไตบ้านม่วงสร้อย ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ปฏิวัติการทำบุญแนวใหม่ ด้วยการตักบาตรผักสด ซึ่งเป็นผักที่ราษฎรปลูกกันเองและไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ

เมื่อวันที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรผักปลอดสารพิษ ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านม่วงสร้อย ต.แม่นาติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน งานตักบาตรปลอดสารพิษบ้านม่วงสร้อย ดังกล่าวจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูวัฒนธรรมและประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดความศรัทธา ตระหนักถึงความสำคัญวันออกพรรษา และประชาชนมีความตระหนักถึงการปลูกผักปลอดสารพิษในชุมชน และถ่ายทอดให้อนุชนรุ่นหลังสืบต่อไป

วันออกพรรษา ถือเป็นรากฐานของขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของชาติไทย และชนชาติไทใหญ่ใน อ.ปาย ซึ่งมีความเชื่อของพุทธศาสนาพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะวันออกพรรษามีการทำบุญตักบาตร ตามความเชื่อของพุทธศาสนาว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

หลังจากเทศนาพระธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา ซึ่งแต่ละท้องที่จะมีการจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป งานตักบาตรปลอดสารพิษบ้านม่วงสร้อย ครั้งที่ 2 เป็นการส่งเสริมฟื้นฟู วัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดความศรัทธา ตระหนักถึงความสำคัญวันออกพรรษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น