พะเยาเตือนร้านค้าธงฟ้าฯ ปฎิบัติตามเงื่อนไขที่ถูกต้อง

จังหวัดพะเยา เตือนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯและผู้มีสิทธิได้ปฎิบัติตามเงื่อนไขการใช้บัตรอย่างถูกต้อง ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แจ้ง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา หรือสายด่วน 1569
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการลดภาระค่าครองชีพประชาชน โดยความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดจำหน่ายสินค้าในร้านค้าปลีกภายใต้โครงการ”ธงฟ้าประชารัฐ” โดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรูดซื้อสินค้าในร้านซึ่งขณะนี้จังหวัดพะเยา มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 255 ร้านค้า และมีร้านค้าที่ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเลทรอนิกส์ ( EDC) แล้ว จำนวน 174 ร้าน และอยู่ระหว่างการติดตั้ง 81 ร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อซื้อสินค้าในร้านค้าประชารัฐและร้านอื่นๆตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ตามวงเงินที่ได้รับ กรณีที่ซื้อสินค้ามากกว่าวงเงินสวัสดิการที่กำหนด ผู้มีสิทธิต้องจ่ายเงินเพิ่มเองและวงเงินดังกล่าว ไม่สามารถแลกเป็นเงินสดและสะสมในเดือนถัดไป ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 นั้น
จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกระทำผิดเงื่อนไข ด้วยการเสนอเงื่อนไขให้ผู้มีบัตรสวัสดิการใช้วงเงินซื้อสินค้าในบัตรไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด หรือกระทำการใดๆที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผิดวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการลดค่าครองชีพ หากพบร้านค้าที่ทำผิดเงื่อนไขที่กำหนด ในส่วนของร้านค้าจะถูกตัดสิทธิ์ ในการเข้าร่วมโครงการร้านค้าประชารัฐ และกรมบัญชีกลางจะเรียกคืนเครื่องรับชำระเงินอิเลคทรอนิกส์ ส่วนผู้มีสิทธิ ที่ร่วมกระทำผิดจะถูกตัดสิทธิการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และต้องคืนเงินให้แก่ทางราชการ รวมทั้งอาจมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด และขอให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯและผู้มีสิทธิได้ปฎิบัติตามเงื่อนไขการใช้บัตรอย่างถูกต้อง ขอให้ภาครัฐ เอกชนและประชาชน ช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แจ้งข้อมูลได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา โทร. 054-431636 หรือสายด่วน 1569

ร่วมแสดงความคิดเห็น