ม.แม่โจ้ รวมพลังปลูกดอกไม้สีเหลือง กว่า 100,000 ต้น ทั่วมหาวิทยาลัย รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.9

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 9 ต.ค. 60 ที่ ม.แม่โจ้ ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร จนท. และนักศึกษา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมพลังปลูกดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง จำนวนกว่า 100,000 ต้น ทั่วมหาวิทยาลัย

เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช น้อมเกล้าถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยในกิจกรรม ได้มีการขับเสภาบทอาศิรวาท, การแสดงชุดพิเศษ แม่โจ้แสงแห่งศรัทธา โดยศิลปินรับเชิญ ครูแอ๊ด ภานุทัต อภิชนาธง และนักศึกษาจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแม่โจ้ จากนั้นได้มีการถ่ายทอดวีดีทัศน์ “ในหลวง ร.9 กับแม่โจ้ พระมหากรุณาธิคุณบนแผ่นดินแม่โจ้”

จากนั้นอธิการบดีฯ นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชาชนจำนวนกว่า 2,000 คน กล่าวประกาศเจตนารมณ์ตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย จากนั้นทุกคนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงต้นไม้ของพ่อ พร้อมทั้งเขียนปณิธานทำความดีถวายพ่อลงบนใบโพธิ์ทอง ณ บริเวณต้นไม้แห่งความดีตามรอยพ่อ และร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองถวายพ่อโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ

โดยทาง อธิการบดีฯ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เตรียมปลูกดอกดาวเรือง และดอกไม้สีเหลือง จำนวนกว่า 100,000 ต้น โดยได้กำหนดพื้นที่ในการปลูกดอกไม้สีเหลือง ภายในมหาวิทยาลัยและสำนักฟาร์มฯ เป็นดอกดาวเรือง 85,000 ต้น ดอกทานตะวัน 3,000 ต้น และ ปอเทืองอีก 20 ไร่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการปลูกต้นกล้าพันธุ์มาก่อนแล้ว

รวมถึงการปลูกลงแปลงของสาขาพืชสวนประดับ คณะผลิตกรรมการเกษตร ที่ตอนนี้กำลังเริ่มทยอยบานสะพรั่งทั้งแปลง และเชื่อว่าดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง จะเบ่งบานอยู่ในหัวใจคนไทยตราบนานเท่านาน นอกจากนี้ยังได้มีการกระจายปลูกดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง ทั่วทั้งมหาลัยอย่างพร้อมเพียงกัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

โดยในช่วงนี้ได้มีการปลูกดอกไม้สีเหลืองทั่วทั้งประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง จะเบ่งบานอยู่ในหัวใจคนไทยตราบนานเท่านาน ทั้งนี้ดอกดาวเรืองหรือดอกไม้สีเหลืองนั้น ถือได้ว่าเป็นดอกไม้ประจำพระองค์ ด้วยสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นดอกไม้ที่คนไทยนิยมปลูกด้วยชื่อที่เป็นมงคล และเป็นดอกไม้เพื่อการเกษตรที่ช่วยสร้างรายได้ เพราะมีสรรพคุณทางยานานับประการ และสามารถนำเอาดอกไม้สกัด เป็นสีสำหรับใช้ย้อมผ้าได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น