มั่นใจ!เปิดด่านห้วยต้นนุ่น ช่วยหนุนการค้า-ท่องเที่ยว

นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมืองสามหมอกมั่นใจจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่นจะยกระดับขึ้นเป็นด่านพรมแดนถาวรได้แน่นอน หลังมองทิศทางด้านการค้าและการท่องเที่ยวฉลุย จากการเชื่อมโยงไปเมืองหลวงและเมืองทางการค้าเมียนมาสะดวก เป็นประตูปูทางให้เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น คาดภายในปีสองปีนี้หลังเคลียร์ข้อกฏหมายระหว่างกันได้การเปิดด่านสะดวกโยธิน

นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมป่าไม้ กรมทางหลวง กรมอุทยานและรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนเองได้ทำการยกระดับจุดผ่อนปรนเปิดช่องทางห้วยต้นนุ่นเป็นด่านพรมแดนถาวรในอนาคต ซึ่งอาจจะทำทีละขั้นตอน อาทิ ในช่วงแรกจะเปิดให้เป็นจุดผ่อนปรนพิเศษเพื่อที่จะผลักดันในเรื่องของการค้า เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนสามาารถที่จะเชื่อมต่อไปยังกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาได้ รวมถึงเข้าไปในเมืองสำคัญของรัฐคะยา ซึ่งหากสามารถติตด่อด้วยกันได้ง่ายทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นประตูให้กับจังหวัดทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ลำพูนหรือลำปาง โดยที่จะส่งสินค้าเข้าไปสนับสนุนได้เลย โดยเฉพาะสินค้าในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สินค้าอุปโภคบริโภค ตัวอย่างที่ผ่านมาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้านำเข้าไปผ่านรถสิบล้อยังไม่ทันเปิดท้ายรถเลยคนพม่ามารอเพื่อที่จะซื้อสินค้ากันรอบรถแล้ว พอลงจากรถไม่ถึง 3 ชั่วโมงสินค้าหมดเกลี้ยง นอกจากนั้นก็มีสินค้าทางด้านอาหารจากที่วัฒนธรรมของแม่ฮ่องสอนคล้ายคลึงกับคนพม่า ก็คือวัฒนธรรมไทใหญ่

“การเปิดด่านห้วยต้นนุ่นให้เป็นด่านพรมแดนถาวรนั้นจะได้ประโยชน์ทางด้านการค้าและการท่องเที่ยว รวมถึงจะเป็นความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นแหล่งสินค้าเกษตรเชื่อมโยงกัน โดยพม่ามีข้าวโพด งา เราสามารถที่จะพัฒนาเป็นโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปและนำวัตถุดิบเข้ามาได้ ปัจจุบันรู้กันอยู่ว่าค่าแรงขั้นต่ำของไทยสูง วัตถุดิบก็สูงขึ้นเช่นกัน เราสามารถไปร่วมมือตั้งโรงงานเพื่อผลิตและนำเข้ามาบริโภคได้ หรือเราจะนำวัตถุดิบจากพม่าเข้ามาแปรรูปที่ประเทศไทยก็ได้เช่นกันจากที่เทคโนโลยีของเรามีประสิทธิภาพสูงกว่าทางพม่ามากถ้าเรานำมาแปรรูปและส่งต่อก็จะสร้างรายได้อีกหนึ่งทางเช่นกัน” พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวและว่า

สำหรับความเป็นไปได้ของการเปิดด่านนั้นมีสูงมากเนื่องจากที่ผ่านมา นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะเดินทางมายังจุดผ่อนปรนการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวมจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อสำรวจเส้นทางชายแดนที่เชื่อมต่อกับจังหวัดลอยก่อ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา เพื่อรองรับการเปิดช่องทางห้วยต้นนุ่นเป็นด่านพรมแดนถาวรในอนาคต โดยปี 2558 จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น มีมูลค่าทางการค้ามากกว่า 1 พันล้านบาท เพียงแต่ว่าในขณะนี้ติดอยู่ที่ข้อกฏหมายซึ่งต้องปรับแก้กันไปเชื่อว่าภายในระยะ1-2 ปีจากนี้คงจะได้เห็นการเปิดช่องทางห้วยต้นนุ่นเป็นด่านพรมแดนถาวรได้ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น