พาณิชย์เชียงใหม่ หนุนผู้ประกอบการ บุกตลาดอาเซียน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นำสื่อมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เยี่ยมชม “ND Design” จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งใน ผู้ประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์จัดแสดงที่”ศูนย์ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER”หนุนผู้ประกอบการ ส่งออก กลุ่มประเทศอาเซียน
นายวัชระ ต่างใจ พาณิชย์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิด “ศูนย์ ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER” ศูนย์กลางการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและอาเซียนเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนให้นักธุรกิจจาก 10 ประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการไปในวงกว้างซึ่งจะช่วยยกระดับการแข่งขัน และสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติได้อย่างเป็นรูปธรรมและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
สำหรับจังหวัดลำปาง มีผู้ประกอบการที่นำผลิตภัณฑ์ไปจัดแสดงที่”ศูนย์ASEAN DESIGN & BUSINESS CENTER”ประมาณ 4-5 ราย ก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการใหม่ที่มีสินค้าที่มีนวัตกรรม มีดีไซน์ ที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งผู้ประกอบการ ND Collection เป็นผู้ผลิตสินค้าเซรามิคที่มีดีไซน์ ที่มีเป้าหมายผลิตเพื่อการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น
ปัจจุบันผู้ประกอบการเซรามิคในจังหวัดลำปางที่เป็น หจก.,บริษัท บุคคลธรรมดา มีประมาณ 300 รายและมีส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังมีกระจายทำในครัวเรือนที่ไม่ได้เข้าระบบอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันเซรามิคลำปาง มีมูลค่าการขาย ณ.ปัจจุบันประมาณ 2,300 ล้านบาท จำหน่ายในประเทศ ประมาณ 60% ส่งออกไปยังต่างประเทศ 40 % ประเทศที่ส่งออก ญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ในส่วนของยุโรปและอเมริกายอดขายลดลง ส่วนตลาดญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นประมาณ 20% คาดว่าปีนี้จะมียอดขายประมาณ 3,300 ล้านบาท
นางสาวอักษร เกษร ผู้จัดการ หจก.เอ็นดี คอลเล็คชั่น (ND Collection) กล่าวว่า สำหรับ ND Collection จังหวัดลำปาง หนึ่งใน ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกให้นำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงที่ศูนย์ ASEAN Design & Business Center ผลิตภัณฑ์จาก ND Collection เน้นการออกแบบที่เป็นตัวของตัวเองจากการหลงใหลเซรามิคสไตล์ญี่ปุ่น จึงได้สร้างสรรค์งานเซรามิคที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ทั้งรูปทรง รูปร่าง เน้นการออกแบบ สร้างสรรค์ชิ้นงาน ตกแต่งชิ้น ต่อชิ้น เพื่อให้งานมีเอกลักษณ์ และตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทำให้ที่ผ่านมา ND Collection ได้รับรางวัล อาทิ รางวัลชนะเลิศเครื่องปั้นดินเผา ในงาน Lanna Handicraft 2016 และรองชนะเลิศอันดับ 2 เครื่องปั้นดินเผา ในงาน Lanna Expo 2014
ND Collection เริ่มต้นธุรกิจมาจากการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด และได้รับรางวัลจากผลงานที่ได้รับรางวัล เราจึงได้รับการคัดเลือกให้ นำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงที่ศูนย์ ASEAN Design & Business Center ถือเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของเรา มีจุดเด่นเป็นงานสไตล์ปั้นมือ ปั้นสด แต่ละด้านหมุนรอบตัวจะไม่เท่ากัน เติมเสน่ห์สร้างเทคเจอร์และงานเคลือบ ที่มีกลิ่นอายของญี่ปุ่น ด้วยอารมณ์ของชิ้นงานโชว์พื้นผิว การเล่นเคลือบและรูปทรงที่ค่อนข้างเด่น มีเป้าหมายส่งออกในตลาดต่างประเทศเน้นประเทศญี่ปุ่น
สินค้าเป็นเครื่องครัว แจกัน ของตกแต่งบ้าน ขณะนี้กำลังผลิตงานตัวอย่าง ซึ่งมีรุปลักษณ์ค่อนข้างหลากหลาย เพราะเราเปิดตัวใหม่ เราต้องการให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ที่เติมงานดีไซน์ของเราลงไป ทิศทางตลาดที่ร่วมกับที่ปรึกษา ตลาดมีความต้องการสินค้าที่มีความเป็นอาร์ตมากขึ้น เราทำงานเชิงอาร์ต กำลังการผลิตงานมือจึง ไม่สูงอยู่ที่ประมาณ 100 ชิ้นต่อระยะเวลา 60-90 วัน ส่วนเป้าหมาย ยอดขาย ยังไม่ได้ตั้งไว้ ต้องศึกษาตลาดก่อนว่างานเราโดนใข ลูกค้ามัย มีสิ่งไหนที่ต้องปรับปรุง เมื่อตลาดตรงกับความต้องการของลูกค้าเราถึงจะมาว่างเป้าหมายยอดขาย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น