แพร่พอใจในภาพรวม เม็ดเงินโครงการ9101


รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่พอใจในภาพรวมของโครงการ 9101 ทั้ง 439 โครงการ ขณะที่หลายโครงการมีการต่อยอด สร้างความยั่งยืน ในส่วนของการร้องเรียนได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยจังหวัดแพร่มีการจัดทำโครงการ 9101 จำนวนทั้งสิ้น 437 โครงการใน 8 อำเภอ 77 ตำบล โดยใช้งบประมาณ 201,533,607 บาท ครอบคลุมทั้ง 8 ด้าน ประกอบด้วยด้านการผลิตพืชและพันธุ์พืช 135 โครงการ ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ 83 โครงการ ด้านการจัดการศัตรูพืช 13 โครงการ ด้านฟาร์มชุมชน 17 โครงการ ด้านการผลิตอาหาร การแปรรูปผลผลิตและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร 70 โครงการ ด้านปศุสัตว์ 65 โครงการ ด้านการประมง 48 โครงการ และด้านการปรับปรุงบำรุงดิน 8 โครงการ โดยแต่ละโครงการล้วนเกิดจากความต้องการของประชาชนคนในแต่ละชุมชน และมีการเบิกจ่ายงบประมาณโดยตรงทำให้เงินในการดำเนินโครงการตกถึงประชาชนโดยตรง
นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า โครงการ 9101 แม้จะมีระยะเวลาดำเนินการอย่างเร่งด่วน แต่ก็เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อเกษตรกร เห็นได้จากเม็ดเงินที่ลงมาเป็นค่าแรงงานถึง ร้อยละ 50 เกิดเงินหมุนเวียนในชุมชน และเมื่อผลผลิตของโครงการออกมาจำหน่ายก็สร้างรายได้เข้ากลุ่ม เข้าโครงการ ก็จะทำให้มีเม็ดเงินต่อยอดโครงการได้อีก ก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น มีกิจกรรมที่ทำร่วมกันผลที่ออกมาคือเกิดความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์ของประชาชน รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวอีกว่า โครงการ 9101 ของจังหวัดแพร่นั้น ที่ผ่านมามีการร้องเรียนจำนวน 15 เรื่อง แต่จากการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นเรื่องของความเข้าใจผิด แต่มีเพียง 1 เรื่องที่จังหวัดได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น