ธรณีพิโรธ! แม่เมาะแผ่นดินแยก-ดินถล่ม ยาว 50 เมตร

ธรณีพิโรธที่ อำเภอแม่เมาะ ดินแยก-ดินถล่ม ยาว 50 เมตร ระทึกอยู่ในแนว “รอยเลื่อนเถิน”

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลแม่เมาะ เจ้าหน้าที่ ปภ.เขต10 เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เดินทางเข้าสำรวจและช่วยเหลือชาวบ้าน บ้านห้วยคิง หมู่ที่ 6 ต.แม่เมาะ หลังได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุดินทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร ที่เกิดเหตุบริเวณตรงข้ามบ้านพักพนักงาน กฟผ.บ้านห้วยคิง พบว่าดินทรุดเป็นแนวยาว ทำให้ตัวบ้านทั้งหมด 8 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายเป็นรอยร้าว

นายชูชีพ บุญนาค นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ กล่าวว่า เหตุการณ์ระทึกดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณตีสามที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินทรุดอย่างรุนแรง ทำให้ชาวบ้านที่มีทั้งหมด 8 หลังคาเรือน ประชาชนอาศัยอยู่ทั้งหมด 22 คน ได้รับผลกระทบทันที หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง จึงเข้าตรวจสอบช่วยเหลือ ขนย้ายทรัพย์สินออกจากตัวบ้านทั้งหมด พร้อมทั้งได้นำป้ายมาติดห้ามเข้าไปอาศัยอยู่ในตัวบ้านอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าดินอาจจะทรุดมากกว่าเดิม ส่วนสาเหตุในเบื้องต้น คาดว่าที่ผ่านมาหลายวันเกิดฝนตกติดต่อกัน ดินซึ่งลักษณะเป็นลาดชันเชิงเขา เกิดอุ้มน้ำไม่ไหว จึงเกิดทรุดเป็นแนวยาว ลึก และจะรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง และจะรีบดำเนินการช่วยเหลือ ตามระเบียบของทางราชการต่อไป

สำหรับที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุ ดินสไลด์ ที่บริเวณสนามกอล์ฟแม่เมาะริมเนินเขาใกล้บ่อเหมืองลิกไนต์หลังมีฝนตกหนัก โดยเมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2560 ภายในพื้นที่ของเหมือง กฟผ.แม่เมาะ หลังจากที่ได้เกิดมีฝนตกหนักเป็นเวลานานติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้ที่บริเวณสนามกอล์ฟหลุมที่ 12 ซึ่งเป็นหลุมที่อยู่ทางทิศตะวันตกใกล้กับบ่อเหมืองลิกไนต์ โดยที่บริเวณริมสนามกอล์ฟช่วงหลุมดังกล่าว ซึ่งอยู่ริมเนินเขาได้เกิดทรุดตัวและสไลด์เป็นทางยาวกว่า 30 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร ซึ่งพบว่าเสาคอนกรีตและคานคอนกรีตที่ใช้เป็นฐานค้ำยันดินด้านบนของสนามกอล์ฟได้เกิดทรุดตัวลง ซึ่งสาเหตุคาดว่าจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงส่งผลทำให้น้ำฝนได้ไหลกัดเซาะดินใต้ฐานราก จึงทำให้ดินเกิดอุ้มน้ำไม่ไหวและเกิดทรุดตัวลงดังกล่าว

สำหรับสนามกอล์ฟแม่เมาะแห่งนี้ในอดีตเป็นจุดทิ้งดินที่ขุดขึ้นมาจากบ่อเหมืองลิกไนต์ ก่อนที่ทาง กฟผ.แม่เมาะ จะปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม จนกลายเป็นสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ในภาคเหนือ โดยเปิดมาตั้งแต่ปี 2528 และได้ปรับปรุงพัฒนามาโดยตลอด จนปัจจุบันมีทั้งหมด 18 หลุม 72 พาร์ ระยะ 6,800 หลา ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟมาตรฐานตามหลักสากลอีกด้วย

เรื่องนี้น่าเป็นห่วงว่า จากข้อมูลข่าวเดิมของ นสพ.ส่วนกลางฉบับหนึ่ง วันที่ 14 มีนาคม 2556 นายอดิศร ฟุ้งขจร ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงใหม่ หัวหน้ากลุ่มงานแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมหาสมุทรอินเดีย จนทำให้เกิดมหาภัยพิบัติสึนามิเมื่อปี 2547 นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของภาคเหนือ ได้เฝ้าติดตามดูผลกระทบที่จะเกิดกับกลุ่มรอยเลื่อนมีพลังน่าเป็นห่วง 2 จุดคือ “รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน” และ “รอยเลื่อนเถิน” เนื่องจากแผ่นเปลือกโลกที่ขยับตัวแรงขนาดมากกว่า 9 ริกเตอร์นั้น ย่อมส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรอยเลื่อนในประเทศไทยอย่างแน่นอน

และกรมทรัพยากรธรณีสำรวจข้อมูลรอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย ปี 2555 พบว่า มีทั้งหมด 14 กลุ่ม เป็นเส้นแนวผ่าน 22 จังหวัด มีหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง 1,406 หมู่บ้าน โดยภาคเหนือพบรอยเลื่อนมีพลังอยู่มากสุดถึง 9 รอยเลื่อน ได้แก่ รอยเลื่อนแม่จัน, รอยเลื่อนแม่อิง, รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน, รอยเลื่อนแม่ทา, รอยเลื่อนพะเยา, รอยเลื่อนปัว, รอยเลื่อนเมย, รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ และ รอยเลื่อนเถิน

สำหรับ “รอยเลื่อนเถิน” มีจุดตั้งต้นจากด้านตะวันตกของ อ.เถิน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ความยาวประมาณ 90 กิโลเมตร มีหมู่บ้านตั้งอยู่แนวรอยเลื่อน 26 หมู่บ้านใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เถิน อ.สบปราบ อ.แม่ทะ อ.เกาะคา และ อ.แม่เมาะ

กรณีที่เกิดแผ่นดินถล่มและแผ่นดินแยกที่อำเภอแม่เมาะเริ่มเกิดถี่ๆในครั้งนี้ หวังว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เฝ้าระวังกันต่อไปว่า จะเกี่ยวข้องกันอย่างไรหรือไม่ในเรื่องนี้ หรือว่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่ธรรมชาติ ได้เริ่มออกมาตักเตือนว่า อนาคตอันตรายอาจจะตามมามากกว่านี้

เครดิต : อัคเรศ สมเปิง

ร่วมแสดงความคิดเห็น