อุทยานหลวงราชพฤกษ์ นำดอกดารารัตน์ พร้อมดอกไม้สีเหลืองกว่าสามแสนต้นจัดแต่งสวนให้ประชาชนได้ชม

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ นำดอกดารารัตน์ พร้อมดอกไม้สีเหลืองกว่าสามแสนต้นมาจัดแต่งสวนให้ประชาชนได้ชม แสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 16 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของพรรณไม้เป็นจำนวนมาก โดยในช่วงนี้ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ก็ได้มีการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้มีการนำอกดาวเรือง ดอกไม้ประจำพระองค์ และดอกไม้สีเหลือง

ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวนกว่า 3 แสนต้น มาจัดตกแต่งสร้างความสวยงามให้กับบรรยากาศภายในสวนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังได้มีการนำเอา“ดอกดารารัตน์” หรือเเดฟโฟดิล ดอกไม้แห่งความรักของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาจัดแสดงที่บริเวณพื้นที่เรือนไม้ปรับอุณหภูมิ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับชมความสวยงาม อีกทั้งยังะเป็นการระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่เคยทรงมอบดอกดารารัตน์ให้กับสมเด็จพระบรมราชชินีนาถเมื่อครั้งยังมิได้ราชาภิเษกสมรสอีกด้วย

โดยทางด้านน.ส.พิชญากานต์ หน่อแก้วมูล เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เปิดเผยว่า สำหรับดอกดารารัตน์ หรือ แดฟโฟดิล หรือนาร์ซิซัส นั้น เป็นไม้เมืองหนาว มีช่อดอกสีเหลืองอร่าม ลักษณะลำต้นสูง 6-20 นิ้ว ใบเรียวยาวออกตามลำต้น ลักษณะดอกคล้ายปากทรัมเป็ต และมีฐานดอกทรงกลมรองอีกชั้น ออกดอกหลายสีตามแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นสีเหลืองทอง สีขาว สีชมพู หรือบางชนิดก็มี 2 สีในดอกเดียวกันเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมากแต่ไม่ฉุน

โดยเฉพาะชนิดที่ออกดอกสีเหลืองจะหอมมากเป็นพิเศษ มักออกดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ยังเป็นที่มาของตำนานความรักอันโด่งดังของกรีกโบราณ ถือเป็นดอกไม้แห่งความรักอันมั่นคง และคำว่า “ดารารัตน์” นั้น มีความหมายที่ลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า ดารา หมายถึงดวงดาว นั่นคือสิ่งที่อยู่สูงที่สุด ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้วที่มีค่า เมื่อรวมทั้งสองความหมายเข้าด้วยกัน ก็จะหมายถึง แก้วที่มีค่าที่อยู่สูงที่สุด

นอกจากนี้เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้นพระราชินีหรือ ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากพระบิดาของพระองค์เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำฝรั่งเศส ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็มักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มามอบให้พระราชินี และดอกไม้ที่พระองค์นำมาให้เป็นประจำก็คือดอก แดฟโฟดิล หรือ“ดอกดารารัตน์” ซึ่งมีความหมายว่า “ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน” และยังมีความหมายอื่นอีก คือเกียรติ และความกล้าหาญอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น